VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A5 (2016): hoàn thiện tốt, pin bền

So với chiếc Galaxy A5 của năm ngoái, chiếc Galaxy A5 (2016) mới vừa bán ra thị trường đã được Samsung nâng cấp toàn diện cả về thiết kế, kích thước màn hình và hiệu năng của sản phẩm.

Năm ngoái, Samsung đã thành công trong việc định vị lại các dòng sản phẩm ở phân khúc giá rẻ và tầm trung. Trong đó, các máy dòng E và J được thiết kế dành cho các khách hàng thích sản phẩm giá rẻ hiệu năng tốt. Còn dòng A nhắm đến những khách hàng thích những sản phẩm có thiết kế đẹp với chất liệu kim loại.

Chiếc Galaxy A5 phiên bản 2015 đã tạo ấn tượng tốt ở thiết kế khung kim loại, màn hình Super AMOLED chất lượng và đặc biệt là thời lượng pin khá bền. Trên phiên bản 2016, Samsung tiếp tục nâng cấp thời lượng pin, kích cỡ và độ phân giải màn hình cùng với thiết kế mới sử dụng kết hợp kim loại và kính. Nhìn vào bảng so sánh thông số trên có thể thấy phiên bản 2016 của Galaxy A5 có nhiều điểm được nâng cấp.

Galaxy A5 (2016) vừa được bán ra thị trường Việt Nam với giá công bố của hãng là 8,99 triệu đồng, bằng với giá của mẫu Galaxy A5 cũ vào thời điểm ra mắt năm ngoái. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là bản thương mại lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 8 triệu đồng, rẻ hơn 1 triệu đồng so với giá công bố của Samsung.

Thiết kế

Thiết kế của Galaxy A5 (2016) có nhiều điểm thay đổi so với phiên bản 2015. Trong đó, hai điểm thay đổi đáng chú ý nhất là kích thước của máy tăng lên 5.2 inch so với 5 inch trên phiên bản cũ và sử dụng vật liệu thân máy khác. Trên phiên bản mới, Samsung sử dụng kết hợp khung kim loại và kính ở hai mặt giống với sản phẩm cao cấp Galaxy S6.

Cả hai mặt trước và sau của Galaxy A5 (2016) đều sử dụng chất liệu theo Samsung là Gorilla Glass 4 và viền kính đều cong nhẹ 2.5D như nhau nên trông máy cân đối, hài hoà. Phần khung kim loại được phay vát nhưng các đường cắt đều được nhà sản xuất hoàn thiện cẩn thận, mịn chứ không gây cảm giác bị sắc tay khi cầm. Máy hiện có 3 lựa chọn màu vàng đồng, hồng và đen. Trên cả ba lựa chọn màu thì phần mặt trước đều có màu đen.

Cạnh phải có khay cắm SIM chuẩn Nano và khay cắm thẻ nhớ micro-SD riêng; trên đỉnh máy có thêm khay SIM chuẩn Nano nữa

Một cải tiến đáng giá nữa trong thiết kế ở sản phẩm này là Samsung đã tăng thêm khay cắm thẻ micro-SD riêng ở cạnh phải của máy thay vì sử dụng chung với khay SIM thứ hai như trên Galaxy A5 phiên bản 2015. Điều này giúp máy trở thành điện thoại hai SIM và có khe cắm thẻ nhớ ngoài thực sự, chứ không phải dùng chung bất tiện như trên phiên bản cũ.

Phím đa nhiệm, nút Home tích hợp cảm biến vân tay và phím Back

Phiên bản Galaxy A5 năm nay có thêm cảm biến vân tay đặt trên nút Home tương tự như dòng Galaxy S6 cao cấp. Cảm biến hỗ trợ ba ngón tay, hoạt động khá nhạy nhưng có điểm bất tiện là không hoạt động khi màn hình tắt giống như chiếc HTC One A9 hoặc khi tay ướt.

Một khay Nano SIM được trên đỉnh máy

Các chi tiết trên máy đều được hoàn thiện tốt. Các khay SIM, thẻ nhớ, các cổng cắm và các phím bấm được gọt gọn gàng, mịn, khít và độ nảy tốt. Các đường ghép nối được thực hiện cẩn thận, không có kẻ hở gây khó chịu dù phần lưng và viền máy sử dụng vật liệu khác nhau (kính và kim loại).

Máy cho cảm nhận là sản phẩm cao cấp khi cầm trên tay

Nhìn chung, Galaxy A5 (2016) đã được Samsung làm tốt ở khâu thiết kế và sản xuất, không có điểm gì trừ lớn đáng chê ngoài trừ camera mặt sau vẫn lồi khá nhiều. Máy cho cảm nhận chắc chắn khi cầm, các chi tiết được hoàn thiện cẩn thận và phần viền màn hình cũng thanh thoát. Thân máy cũng khá mỏng trong khi dung lượng pin vẫn được cải thiện, có thêm cảm biến vân tay và khay cắm thẻ nhớ micro-SD riêng. Có thể nói thiết kế của Galaxy A5 (2016) mang lại cảm nhận của một sản phẩm cao cấp và đây sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất khác trong phân khúc tầm trung.

Máy được sản xuất tại nhà máy Samsung ở Việt Nam

Màn hình

Màn hình của Galaxy A5 (2016) sử dụng tấm nền Super AMOED với kích cỡ 5.2 inch, độ phân giải Full-HD và đạt mật độ điểm ảnh 424 PPI, lớn hơn và chi tiết hơn phiên bản cũ. Chất lượng màn hình vẫn duy trì những ưu thế đặc trưng của công nghệ AMOLED: màu sắc sống động, nịnh mắt, độ tương phản tốt và góc nhìn rộng. Màn hình này cũng có thể nhìn tốt ngoài trời và sẽ dễ nhìn nếu bạn bật chế độ điều chỉnh độ sáng tự động. Khi xem ngoài trời, độ sáng tối đa của màn hình sẽ được đẩy cao hơn nhiều ở chế độ độ sáng tự động so với độ sáng tối đa ở chế độ chỉnh tay.

Máy cũng có 4 chế độ màu sắc khác nhau, trong đó chế độ Tối ưu hiển thị là chế độ mặc định thể hiện những ưu thế đặc trưng của công nghệ tấm nền AMOLED và chế độ Cơ bản được tinh chỉnh để có màu sắc chuẩn giống với màn hình LCD.

Khi đo trên thiết bị đo màn hình chuyên dụng, màn hình của Galaxy A5 (2016) có độ sáng tối đa và độ tương phản cao hơn phiên bản cũ. Các yếu tố còn lại như nhiệt màu, khả năng hiển thị màu đen và độ chính sác màu tương đồng với Galaxy A5 (2015).

Bảng đo kết quả màn hình của Galaxy A5 (2016) ở chế độ mặc định (Tối ưu hiển thị) và các máy cùng tầm giá

Phần mềm

Samsung Galaxy A5 (2016) đang chạy trên phiên bản Android 5.1.1 cùng với giao diện Touchwiz đặc trưng của Samsung. Phần mềm trên các thiết bị của Samsung kể từ khi ra mắt chiếc Galaxy S6 đã được rút gọn và lược đi rất nhiều những phần mềm "rác" của hãng. Máy được tích hợp sẵn thêm bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft. Thanh trạng thái của máy cũng không còn ôm đồm quá nhiều tính năng mà chỉ tập trung vào những nút lệnh cơ bản cùng nằm trên một hàng ngang.

Ngoại trừ việc sẽ sớm tích hợp Samsung Pay cùng bảo mật vân tay cho các dịch vụ thanh toán ở Việt Nam trong thời gian sắp tới, còn lại phần mềm của Samsung Galaxy A5 (2016) không có tính năng gì thực sự nổi bật và khác lạ.

Hiệu năng

Samsung trang bị cho Samsung Galaxy A5 (2016) với vi xử lý "cây nhà lá vườn" Exynos7580 với 8 nhân Cortex-A53 xung nhịp 1.6GHz. Con chip này cho hiệu năng vượt trội hơn nhiều so với vi xử lý Snapdragon 410 của Qualcomm trên phiên bản năm ngoái. Cùng với 2GB RAM DDR3, Samsung Galaxy A5 (2016) cho trải nghiệm khá mượt mà ở mức sử dụng thông thường. Tốc độ phản hồi, truy cập các ứng dụng nhanh chóng, không giật, "lag".

Khi chơi game nặng như Asphalt 8, Dead Trigger 2, A5 (2016) vẫn có thể đáp ứng được tốt ở mức đồ họa khá. Tuy nhiên ở những game FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất) có nhiều hiệu ứng đồ họa cháy nổ như N.O.V.A. 3 hay Modern Combat 5, A5 (2016) lại tỏ ra đôi phần đuối sức khi cho trải nghiệm chơi không được mượt mà cho lắm, khung hình/giây ở mức thấp (15 đến 20fps).

Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng, máy cũng đạt điểm hiệu năng tổng thể (Antutu) và hiệu năng xử lý của CPU (Geekbench) khá cao nhưng điểm hiệu về xử lý đồ họa lại chỉ ở mức trung bình.

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể

Geekbench đo sức mạnh xử lý của CPU

GFX Bench đo sức mạnh xử lý đồ hoạ của GPU

Thời lượng pin

Việc tăng dung lượng pin đã giúp cho Galaxy A5 (2016) có thời lượng sử dụng rất ấn tượng. Thời lượng pin của máy trong các bài thử của VnReview đều cao hơn hầu hết các điện thoại khác trong cùng tầm giá hiện nay, chỉ thua chiếc ZUK Z1 gần đây có pin 4100 mAh. So với mẫu Galaxy A5 thế hệ cũ, phiên bản mới này cũng có kết quả cao hơn nhiều. Kết quả pin của Galaxy A5 (2016) cho thấy máy có thể yên tâm sử dụng thoải mái trong ngày với cường độ cao hoặc 1,5-2 ngày nếu mức độ sử dụng không nhiều.

Camera

Galaxy A5 (2016) được trang bị bộ camera 13MP/5MP, trong đó camera chính có khẩu độ f/1.9 cùng một bổ sung đáng chú ý là tính năng chống rung quang học (OIS). Giao diện và các chế độ chụp của máy giống với các máy cao cấp của Samsung, trong đó có cả chế độ chụp chuyên nghiệp, bấm 2 lần nút Home để khởi động camera. Tuy nhiên ở chế độ chuyên nghiệp, bạn sẽ không điều chỉnh được khoảng cách lấy nét, tốc độ màn trập, lưu ảnh RAW... như trên Note 5 hay S6 Edge Plus.

Trải nghiệm thực tế cho thấy máy có tốc độ chụp, lấy nét và lưu ảnh nhanh. Ảnh chụp đủ sáng có dải sáng rộng, màu sắc tươi tắn, độ nét cao, nhiều chi tiết, "xóa phông" tốt nhờ khẩu độ lớn. Máy cũng có chế độ chụp HDR nhưng người dùng phải lựa chọn trong mục chế độ chứ không hiện sẵn lên trên màn hình nên hơi bất tiện. Chế độ HDR hoạt động không thật ổn định. Đôi lúc ảnh HDR không khác biệt gì so với ảnh chụp ở chế độ thông thường, nhất là trong điều kiện đủ sáng.

Ảnh HDR

Ảnh HDR

Ảnh HDR

Ảnh chụp thiếu sáng của A5 (2016) ở mức khá. Nhiễu hạt được kiểm soát tốt, ảnh giữ được độ sắc nét và chi tiết dù màu sắc có phần nhợt nhạt, hơi bết lại với nhau. Trong điều kiện thiếu sáng, A5 (2016) vẫn cho tốc độ lấy nét, chụp và lưu ảnh nhanh, hệ thống chống rung quang học cũng giảm thiểu tình trạng rung tay gây nhòe hình.

Ảnh HDR

Ảnh HDR

Camera trước tuy vẫn giữ độ phân giải như phiên bản năm ngoái nhưng nhờ khẩu độ được tăng lên thành f/1.9 nên lấy được nhiều sáng hơn. Camera trước vẫn được Samsung tích hợp sẵn một số chế độ như làm mịn da, to mắt, thon mặt, selfie góc rộng và tự động chụp bằng cách giơ bàn tay trước màn hình. Chất lượng ảnh chụp từ camera trước vẫn theo hướng hơi "ảo" dù đã tắt hết các tính năng làm đẹp da.

 

Kết luận

Phiên bản Galaxy A5 (2016) đã hoàn toàn lột xác so với phiên bản năm ngoái cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình bên trong. Máy có thiết kế chắc chắn với độ hoàn thiện tốt, màn hình AMOLED đẹp, hiệu năng mượt mà với nhu cầu cơ bản tuy chưa đủ mạnh để xử lý thực sự tốt các game đồ nặng đồ hoạ và camera chụp ảnh nhanh với chất lượng tốt. Đặc biệt, thời lượng pin là điểm sáng giá của điện thoại này. Đây là một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc máy chính hãng tầm trung hiện nay.

Video đánh giá nhanh Samsung Galaxy A5 và A7 (2016)

Thanh Phong

Chủ đề khác