VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6): máy đẹp, pin tốt, hiệu năng tầm trung

Năm 2015, Samsung đã ra mắt dòng sản phẩm Galaxy A thuộc tầm trung – cao cấp với điểm nhấn là thiết kế. Các sản phẩm này đã được khách hàng đón nhận tích cực, thể hiện ở doanh số của dòng A.

Thực tế ngoài hai chiếc A3 và A5 có mức giá tầm trung, các mẫu cao hơn của dòng A đều có mức giá gần với điện thoại cao cấp, đầu bảng của các hãng khác dù cấu hình, thông số không ấn tượng bằng.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Bộ đôi Galaxy A 2016 có sự thay đổi về thiết kế và bổ sung thêm một số tính năng hữu dụng

Năm nay, Samsung tiếp tục thay đổi thiết kế cho dòng A gần với dòng S hơn, bên cạnh đó hãng cũng bổ sung một số tính năng trước đây chỉ xuất hiện trên máy cao cấp như sạc nhanh, cảm biến vân tay. Liệu các cải tiến về thiết kế, tính năng của máy có đủ để bù lại cấu hình tầm trung trên chiếc A7?

Video đánh giá nhanh Samsung Galaxy A5 (6) và A7 (6)

Samsung Galaxy A7 (6) hiện có giá niêm yết 10,99 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài viết được lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, với giá rẻ hơn khá nhiều, chỉ 9,99 triệu đồng.

Thiết kế

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Thiết kế chiếc A7 (6) có nhiều nét giống Galaxy S6, một số chi tiết tối ưu hơn phiên bản năm ngoái

Dòng A năm 2016 mang nhiều nét thiết kế giống chiếc S6 của năm ngoái: máy sử dụng viền kim loại chắc chắn và đẹp, hai mặt kính cường lực Gorilla Glass 4. Cảm giác cầm máy được cải thiện đáng kể so với phiên bản năm ngoái nhờ các đường cắt ở khung kim loại, các góc bo tròn và mặt kính cong 2,5D ở cả phía trước và sau.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Các đường cắt ở phần khung và chiều ngang không quá to giúp cho cảm giác cầm máy thoải mái

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Mặt kính cong 2,5D phản chiếu ánh sáng đẹp mắt

Các chi tiết thiết kế khác cũng được Samsung hoàn thiện tốt: nút bấm vật lý có độ dày và nảy tốt, phần loa thoại trùng màu với mặt trước, và viền màn hình mỏng nên máy không bị to bản dù màn hình 5.5 inch. Ngoài ra Samsung cũng khắc phục nhược điểm về khay SIM ở phiên bản năm ngoái: việc trang bị hai khay cắm giúp người dùng có thể sử dụng cả hai SIM và thẻ nhớ cùng lúc.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Nhược điểm về khay SIM ở bản năm ngoái đã được Samsung sửa chữa

Ở Việt Nam hiện A7 chỉ có ba phiên bản màu là đen, vàng và vàng hồng. Bản màu đen có hình thức liền lạc, hai bản còn lại có mặt trước và sau khác màu khá độc đáo. Phần vỏ được sơn tĩnh điện đẹp, các màu sắc tối giúp hiện tượng bám vân tay đỡ lộ hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Phần camera lồi đặc trưng trên máy Samsung

Thiết kế của A7 2016 được Samsung cải tiến và trau chuốt hơn, nhiều chi tiết được tối ưu đem lại một chiếc điện thoại có vẻ ngoài đẹp, sang và cảm giác cầm nắm, sử dụng thoải mái. Tuy nhiên vẫn có một số chi tiết mà Samsung có thể cải tiến hơn như phần camera lồi, hay việc không có đèn LED báo trạng thái cũng là một thiếu sót đáng tiếc.

Màn hình

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Màn hình 5.5 inch của A7 có độ phân giải Full HD, sử dụng công nghệ Super AMOLED quen thuộc đem lại khả năng hiển thị màu đen rất sâu, độ tương phản cao và góc nhìn tốt. Màn hình cũng mang một đặc tính khác của công nghệ AMOLED là thể hiện màu sắc đậm, rực hơn thực tế, nhưng có thể chỉnh bằng cách chọn chế độ hiển thị cơ bản trong phần cài đặt hiển thị.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Màn hình Super AMOLED thể hiện màu sắc hơi rực, độ tương phản và góc nhìn rất tốt

Mật độ điểm ảnh ở mức 400 ppi là đủ sắc nét đối với các nội dung web, mạng xã hội và giải trí thông thường. Ở mức giá của A7 hiện nay cũng có một số điện thoại khác có màn hình độ phân giải QHD (2560 x 1440), tuy nhiên sự khác biệt giữa hai mức phân giải này là không rõ rệt.

Tuy phần cài đặt hiển thị không có chế độ hiển thị ngoài trời giống như dòng A năm 2015, màn hình của A7 cũng tự động tăng độ sáng lên mức rất cao khi dùng ngoài trời nắng và chọn chỉnh độ sáng tự động. Điều này giúp cho người dùng có thể nhìn rõ các nội dung trên màn hình khi sử dụng ở ngoài trời.

Máy ảnh

Hai máy ảnh trước/sau trên A7 có độ phân giải lần lượt là 5MP và 13MP. Ngoài độ phân giải, máy ảnh sau cũng có thông số ấn tượng với khẩu độ f/1.9, cùng với tính năng chống rung quang học hứa hẹn khả năng chụp tối tốt. Về mặt thông số quay phim thì A7 hỗ trợ độ phân giải tối đa là Full HD.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Giao diện máy ảnh được bổ sung chế độ chụp chuyên nghiệp, nhưng không đầy đủ tùy chỉnh như máy đầu bảng

Về mặt phần mềm thì giao diện chụp ảnh trên A7 giống với chiếc Note 5, bao gồm cả chế độ chụp chuyên nghiệp và khả năng nhấn hai lần vào nút Home để mở nhanh camera. Tuy nhiên ở chế độ chuyên nghiệp, A7 không có đầy đủ tùy chọn như những máy đầu bảng của Samsung: bạn sẽ mất tùy chọn chỉnh nét bằng tay, điều chỉnh tốc độ màn trập hay lưu ảnh định dạng RAW để tiện chỉnh hậu kỳ.

Đánh giá camera Samsung Galaxy A7 (6)

Đánh giá camera Samsung Galaxy A7 (6)

Đánh giá camera Samsung Galaxy A7 (6)

Đánh giá camera Samsung Galaxy A7 (6)

Ảnh chụp ở điều kiện đủ sáng có độ nét tốt, màu sắc đậm

Đánh giá camera Samsung Galaxy A7 (6)

Khi bật chế độ HDR thì máy lưu ảnh nhanh, chất lượng ảnh không khác biệt nhiều so với chế độ tự động

Tốc độ mở ứng dụng camera, lấy nét và chụp, lưu ảnh của A7 không thua kém gì các máy cao cấp, nhưng chất lượng ảnh thì chưa tương xứng với thông số. Ở môi trường đủ sáng, ảnh chụp từ A7 có độ nét tốt, thể hiện màu sắc đậm, nịnh mắt và dải sáng khá.

Đánh giá camera Samsung Galaxy A7 (6)

Đánh giá camera Samsung Galaxy A7 (6)

Đánh giá camera Samsung Galaxy A7 (6)

Ảnh chụp thiếu sáng dễ bị rung nhòe, độ chi tiết kém hơn, màu sắc rực và bắt mắt

Tuy nhiên khi chụp thiếu sáng, ảnh dễ bị rung nhòe dù máy có chống rung quang học, độ chi tiết cũng không tốt. Màu sắc của máy khi chụp tối vẫn theo hướng đậm, ấn tượng.

Hiệu năng và pin

Cấu hình của A7 ở mức tầm trung: SoC Exynos 7580 với 8 lõi Cortex A53, hoạt động ở tốc độ tối đa 1.6GHz, GPU Mali T720 dung lượng RAM 3GB. Khi sử dụng thực tế, cấu hình này đủ để đáp ứng tốt các tác vụ phổ thông trên Android, mở và chuyển đổi ứng dụng nhanh.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Cấu hình tầm trung có thể chơi được các game như Asphalt 8, nhưng không mượt được như máy đầu bảng

Phần cứng của máy chỉ thể hiện giới hạn khi chơi các game nặng. Với game thể loại bắn súng N.O.V.A 3, khung hình chỉ đạt mức trung bình 20 FPS, khi chơi tới những đoạn có nhiều đối tượng có thể thấy rõ độ giật hình, kém mượt mà. Với các game nhẹ hơn như Asphalt 8, máy chạy được ở mức vừa đủ chơi nhưng không phải là mượt (30 FPS). Có thể thấy hiệu năng A7 đáp ứng được phần lớn các yêu cầu sử dụng thông thường, nhưng có thể nhận ra sự thua thiệt so với các điện thoại cao cấp khi chơi game. A7 cũng tương thích với mạng 4G (LTE cat 6), sẵn sàng sử dụng với chuẩn mạng có thể được phổ biến trong năm nay.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Với các game nặng hơn như N.O.V.A 3 thì A7 xử lý đuối

Với mức dung lượng pin 3300 mAh, thời gian sử dụng pin của A7 rất tốt. Giống như A5, máy cũng đạt thời gian xả "mệt mỏi" trong các bài đánh giá pin tiêu chuẩn. Trong quá trình sử dụng thực tế, người viết có thể dùng máy thoải mái trong một ngày với các tác vụ như lướt web, Facebook, tra bản đồ qua 3G và đạt thời gian sử dụng một ngày.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Kết quả đánh giá pin của Galaxy A7 (6)

Samsung trang bị tính năng sạc nhanh chuẩn QuickCharge 2.0 cho các điện thoại dòng A 2016 từ A5 trở lên, và hãng cũng bán kèm cục sạc nhanh trong hộp sản phẩm. Đây là một bổ sung giá trị đối với một điện thoại tầm trung. Với bộ sạc nhanh, A7 (6) có thể sạc được 40% pin sau 30 phút. Máy hoàn thành quá trình sạc từ trạng thái cạn pin tới khi báo đầy trong 110 phút.

Phần mềm và tính năng

Giao diện màn hình chính, cài đặt của máy giống với các điện thoại cao cấp năm 2015, gọn gàng và không còn màu mè như TouchWiz trước đây. A7 (6) cũng được cài sẵn nhiều ứng dụng của Microsoft như bộ Office, OneDrive và Skype.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Cảm biến vân tay hoạt động nhanh và hỗ trợ nhiều ứng dụng

Cảm biến vân tay là tính năng mới được thêm vào sản phẩm A5/A7 (trước đó chỉ có trên A8). Loại cảm biến được tích hợp trong các máy này có lẽ dùng chung với Galaxy S6, chỉ cần đặt tay lên phím Home là máy nhận rất nhanh. Ngoài việc mở màn hình, vân tay cũng được dùng để đăng nhập trang web, xác thực tài khoản Samsung hoặc ứng dụng lưu mật mã LastPass. Ở trên chiếc điện thoại này, bạn chỉ có thể lưu tối đa 3 dấu vân tay.

Đánh giá Samsung Galaxy A7 (6)

Đèn LED thông báo và rung ở nút cảm ứng là hai thiếu sót không nên xuất hiện ở điện thoại cao cấp

Trong quá trình sử dụng, có hai tính năng bị cắt bỏ trên A7 tuy nhỏ nhưng có ảnh hưởng khi sử dụng. Đầu tiên là đèn thông báo, một tính năng thông dụng trên các điện thoại Samsung. Do không có đèn, bạn sẽ không biết khi nào pin sạc đầy, hay điện thoại có thông báo gì mới hay không. Một tính năng khác bị cắt bỏ là rung khi bấm nút cảm ứng, tuy không quá quan trọng nhưng cũng là thiếu sót không đáng có đối với điện thoại ở tầm giá cận cao cấp.

Kết luận

Sau thế hệ Galaxy A đầu khá thành công, Samsung tiếp tục đưa ra nhiều đổi mới và nâng cấp cho các sản phẩm đời hai. Chiếc A7 vẫn duy trì cấu hình tầm trung, pin rất tốt như năm ngoái nhưng có thiết kế mới và được bổ sung những tính năng có ích trong sử dụng hàng ngày như sạc nhanh hay cảm biến vân tay.

Tất cả những điểm trên đều đáp ứng tốt nhu cầu của một người dùng thông thường. Tuy nhiên A7 được bán với giá của điện thoại cao cấp, tương đương sản phẩm đầu bảng năm ngoái là S6, và có lẽ Samsung không muốn dòng A trở nên quá hấp dẫn để "ăn" mất thị phần dòng S. Do vậy A7 vẫn còn hạn chế về mặt hiệu năng và khả năng chụp ảnh, cũng như những tính năng nhỏ nhưng ảnh hưởng đến việc sử dụng (LED thông báo, rung phím ảo), điều mà người dùng sẽ mong muốn ở một điện thoại cao cấp.

Cách làm của Samsung khiến cho việc lựa chọn của người dùng khá dễ dàng: với tầm tiền này nếu muốn sở hữu điện thoại với hiệu năng cao, máy ảnh rất tốt và nhiều tính năng cao cấp thì bạn có thể chọn "siêu phẩm" Galaxy S6 năm ngoái hoặc một số sản phẩm đầu bảng, nay đã giảm giá của các hãng khác; còn nếu muốn sản phẩm mới, đáp ứng đủ tính năng và thời lượng pin rất tốt thì Galaxy A7 (2016) sẽ là lựa chọn hợp lý.

Tuấn Anh

Chủ đề khác