VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết Huawei GR5 2017: điện thoại toàn diện nhất tầm giá 6 triệu đồng

Đây là chiếc điện thoại được VnReview đánh giá là smartphone tốt nhất trong phân khúc của tầm trung trong năm 2016, có nhiều điểm nhỉnh hơn hai smartphone cùng tầm giá bán chạy nhất hiện nay là Galaxy J7 Prime và Oppo F1s.

2016 đánh dấu một năm cạnh tranh đầy khắc nghiệt trên thị trường di động thế giới và cả tại Việt Nam. Liên tục các tên tuổi lớn như LG, Microsoft, BlackBerry... phải lùi bước, nhường sân cho các "đàn em" mới nổi như Xiaomi, Oppo và Vivo làm mưa làm gió.

Được biết đến là nhà cung cấp thiết bị cho các nhà mạng lớn như VNPT và Viettel, từ năm 2015 hãng công nghệ Trung Quốc Huawei bắt đầu lấn sân sang mảng smartphone tại Việt Nam nhưng không để lại nhiều ấn tượng. Phải đến năm 2016, Huawei mới thực sự có những động thái mạnh mẽ khi tuyên bố sẽ chiếm 5% thị phần di động Việt Nam. Mới đây, hãng công bố đã có được 3,7% thị phần smartphone ở Việt Nam tính đến tháng 10/2016 và dự kiến tăng lên 5% sau hai tháng cuối năm 2016.

Trong năm 2016, Huawei tung ra 8 mẫu smartphone mới ở thị trường Việt Nam. Trong đó, Huawei GR5 2017 là sản phẩm chủ lực, đánh mạnh vào phân khúc smartphone tầm trung thấp tầm giá 6 triệu đồng, đối đầu trực tiếp với 2 đối thủ sừng sỏ trước đó là Oppo F1sSamsung Galaxy J7 Prime.

Thiết kế

Huawei GR5 2017 có kiểu dáng gần như giống hệt chiếc Huawei Honor 6X hay Huawei Mate 9 Lite. Có lẽ dòng GR5 tại Việt Nam đang được Huawei tập trung quảng bá nên hãng đã quyết định sử dụng tiếp cái tên này cho chiếc GR5 2017. Ngoại hình của sản phẩm có nhiều nét ảnh hưởng từ chiếc Mate 9 cao cấp mới ra mắt của Huawei với mặt lưng làm từ kim loại, nhẵn mịn, bo cong đều về 2 cạnh trong khi mặt trước cũng có phần viền màn hình vát cong nhẹ 2.5D. Cụm cam kép nổi bật với các vân tròn đồng tâm phía sau. Kiểu thiết kế này của GR5 2017 khiến máy trông sang hơn thế hệ cũ, đặc biệt là ở mặt trước nhưng mặt sau lại không được ấn tượng lắm.

Mặt trước của GR5 2017 đã có những cải tiến lớn với thế hệ trước và trông hấp dẫn hơn...

...nhưng mặt sau lại thiếu đi những nét cá tính cần có

Lý do là kiểu thiết kế mặt sau này đã được khá nhiều hãng sử dụng trong năm nay nên khiến GR5 2017 có phần nào đó kém nổi bật và khác biệt, yếu tố rất cần với thiết kế của một chiếc smartphone hiện giờ. Một điểm nữa là mặt lưng của GR5 2017 dù sờ vào mịn, thích tay nhưng lại trơn nên khiến việc cầm máy thiếu chắc chắn và dễ đánh rơi. Có lẽ cũng biết rõ điều này nên Huawei đã tặng kèm sẵn theo hộp 1 chiếc ốp lưng và người dùng nên sử dụng chiếc ốp này thường xuyên để cầm máy chắc chắn hơn cũng như tránh va đập, xước xát.

Độ hoàn thiện của GR5 2017 ở mức khá, máy chắc chắn cứng cáp, không hề có hiện tượng ọp ẹp khi bóp mạnh vào mặt lưng, màn hình hay các chi tiết bằng nhựa ở 2 đầu trên dưới. Tuy nhiên, các đường ghép nối giữa kim loại và nhựa trên thân máy hay khung máy và màn hình được làm chưa thật kín khít, liền mạch, vẫn còn những kẽ hở nhỏ.

Độ hoàn thiện của GR5 2017 ở mức khá, máy cứng cáp, chắc chắn

Tuy nhiên các đường ghép nối giữa khung máy và màn hình chưa thật kín khít

Cảm biến vân tay kích thước hợp lý, tiện thao tác, các nút bấm nguồn và âm lượng đều có độ nảy tốt. Các đường vát kim cương ở 2 bên cạnh được xử lý mịn, không gây cấn tay. Các lỗ loa, cổng USB cũng được gia công cần thận, tỉ mỉ. Giống như nhiều sản phẩm khác, GR5 2017 tuy có 2 khe loa nhưng chỉ có một bên là loa ngoài còn khe còn lại chỉ là mic thoại.

Máy có 2 khe loa nhưng chỉ có một bên là loa ngoài, còn lại chỉ để trang trí và đặt mic thoại

Màn hình

Tương tự như 2 phiên bản trước là GR5 và GR5 Mini, chiếc GR5 2017 vẫn có độ phân giải màn hình Full-HD cùng kích thước 5,5 inch, đạt mật độ điểm ảnh 401 PPI và sử dụng tấm nền IPS LCD. Màn hình của máy có độ sáng tốt, có cả chế độ hiển thị ngoài trời để nhìn rõ hơn. Góc nhìn rộng, không bị tối, biến màu ở những góc hẹp. Tuy nhiên, máy có một hiện tượng lạ, chưa rõ là lỗi hay tính năng. Đó là khi truy cập vào trình duyệt thì màn hình tự động giảm độ sáng đi một chút dù đã tắt tính năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình. Người viết đã thử nghiệm với rất nhiều trình duyệt khác nhau và đều cho kết quả tương tự.

Khả năng thể hiện màu sắc trên GR5 2017 ở mức tốt, các gam màu cơ bản như xanh lá, xanh dương, hay đỏ được tái tạo vừa mắt, không bị rực lên như ở một số máy khác. Màu đen thể hiện sâu đem lại mức tương phản cao tuy nhiên màu trắng chưa được trong, nếu nhìn kĩ sẽ thấy hơi đục và ám vàng nhẹ. Có thể khắc phục phần nào hiện tượng này bằng cách chỉnh lại nhiệt màu trong phần hiển thị.

Ngoài ra, máy có cả chế độ dịu mắt để sử dụng ban đêm khá hữu dụng, chống mỏi mắt, chói mắt.

Các chế độ tinh chỉnh màu sắc, dịu mắt và tăng khả đọc ngoài trời trên GR5 2017

Khi đo bằng các thiết bị chuyên dụng, màn hình của GR5 2017 cho cảm nhận khớp với mắt thường khi thể hiện tốt ở nhiều thông số như độ sáng, độ đen tối đa, độ tương phản, độ chính xác màu.

Bảng kết quả đo màn hình của Huawei GR5 2017 so với một số đối thủ cùng tầm giá

Máy thể hiện màu sắc tương đối chuẩn xác, chỉ bị lệch nhiều ở màu đỏ, màu hồng

Camera

Về camera, GR5 2017 gây chú ý với cụm camera kép 12MP và 2MP, khẩu độ f/2.2, điểm ảnh 1.25μm, có khả năng xóa phông, chụp trước lấy nét sau. Máy có thể giả lập mức khẩu độ từ f/0.95 đến f/16, cho phép chọn lại điểm nét hay mức xóa phông sau khi chụp. Cơ chế camera kép với khả năng xóa phông này đã từng được áp dụng trên chiếc HTC One M8 và cách hoạt động của camera kép trên GR5 2017 cũng gần tương tự. Camera chính 12MP phụ trách việc thu lại hình ảnh còn camera phụ 2MP sẽ đảm nhận việc thu lại độ sâu trường ảnh phục vụ cho việc "xóa phông", chụp trước lấy nét sau. Tuy nhiên, trên HTC tính năng này luôn được kích hoạt sẵn còn với Huawei người dùng sẽ phải lựa chọn bật/tắt trên giao diện chụp ảnh.

Cụm camera kép được làm nổi bật ở phía mặt sau

Giao diện tính năng chụp xóa phông của GR5 2017

Trải nghiệm thực tế cho thấy tính năng chụp "xóa phông" của GR5 2017 hoạt động hiệu quả, phù hợp với ảnh chân dung, cận cảnh. Tốc độ chụp, lấy nét, lưu ảnh nhanh tương đương với khi chụp thông thường. Hiệu ứng xóa phông mặc định tạo ra khá "ảo" với phông nền được làm mờ rất mạnh tay để nổi bật chủ thể. Khả năng chọn lại điểm nét, mức xóa phông sau khi chụp tiện lợi.

Tuy vậy, nếu để ý sẽ thấy do hiệu ứng xóa phông vẫn chỉ là thuật toán phần mềm chứ không phải hiệu ứng vật lý như máy ảnh nên trong một số trường hợp, máy xóa lẹm cả vào chủ thể, phần chuyển giữa vùng nét và vùng làm mờ thiếu tự nhiên.Độ nét, chi tiết của ảnh "xóa phông" cũng kém hơn đôi chút so với chế độ thông thường dù màu sắc, dải sáng vẫn được giữ nguyên. Ảnh "xóa phông" trong điều kiện thiếu sáng cũng dễ bị nhiễu hạt, chi tiết giảm đi.

http://vnreview.vn/image/16/17/13/1617136.jpg?t=1484389321633

Những bức ảnh chụp với chế độ xóa phông có thể chọn lại điểm nét...

...hay mức xóa phông

Nhìn chung, tính năng xóa phông, chụp trước lấy nét sau là lợi thế cạnh tranh đáng giá của GR5 2017 giúp tạo ra những bức ảnh "sâu" hơn. Ở phân khúc này, chưa có smartphone nào sở hữu tính năng tương đương. Dù thế, người dùng nên chọn mức xóa phông vừa phải, tương với khẩu độ khoảng từ f/4 đến f/11 trên máy để ảnh mềm mại và tự nhiên hơn. Bên cạnh đó, vẫn cần áp dụng các quy tắc "vàng" khi chụp ảnh xóa phông như đưa chủ thể ra xa phông nền, đưa máy vào sát chủ thể, phông nền nên có độ tương phản với chủ thể được chụp.;      

Ở chế độ thông thường, chất lượng ảnh của GR5 2017 có độ nét, chi tiết khá, màu sắc trung thực, tương phản ổn, đặc biệt là dải sáng rộng, cân bằng và thu được rất nhiều chi tiết ở cả vùng chênh sáng và vùng tối. Ảnh thiếu sáng của GR5 2017 cũng có chất lượng tốt, nhiễu được kiểm soát, chi tiết và độ nét ổn dù độ sáng của ảnh thường tối hơn thực tế. Ảnh HDR cũng có tốc độ chụp nhanh nhưng hiệu quả chưa thực sự rõ rệt so với ảnh ở chụp thông thường.

Ngoài khả năng xóa phông, GR5 2017 cũng được tích hợp nhiều tính năng thú vị khác cho camera như: chụp ảnh dấu chìm, chụp món ăn, chụp vẽ ánh sáng, chụp chuyên nghiệp... Người dùng có thể chọn lấy nét và đo sáng vào 2 điểm khác nhau. Tính năng này tỏ ra hữu dụng khi chụp chênh sáng, ngược sáng hay khi bạn muốn lấy nét vào một điểm nhưng lại thích đo sáng ở một điểm khác để ảnh có độ sáng hợp lý.

Tính năng lấy nét và đo sáng vào 2 điểm khác nhau trên GR5 2017

Giao diện tính năng chụp ảnh chuyên nghiệp cho phép tinh chỉnh nhiều thông số chuyên sâu như chế độ lấy nét, cách đo sáng, cân trắng theo độ K

Máy được tích hợp rất nhiều chế độ chụp ảnh theo từng tình huống cụ thể

Ảnh chụp bằng chế độ dấu chìm

Camera trước 8MP khẩu độ f/2.0 của GR5 2017 cũng có chất lượng khá, tích hợp sẵn nhiều tính năng. Đáng chú ý nhất là chế độ selfie hoàn hảo. Với chế độ này, bạn sẽ thiết lập trước các góc mặt và mức làm đẹp phù hợp, từ đó trở về sau, mỗi khi selfie máy sẽ tự động tinh chỉnh theo thiết lập mà bạn đã lưu, không cần mất công chỉnh sửa thêm. Bên cạnh đó, khi quay video tự sướng cũng có thể sử dụng các hiệu ứng làm đẹp da.

Ảnh selfie ngoài trời tắt làm đẹp da (bên trái) và bật làm đẹp da trung bình (bên phải)

Ảnh selfie trong nhà tắt làm đẹp da (bên trái) và bật làm đẹp da trung bình (bên phải)

>> Xem thêm: Đọ camera Huawei GR5 2017 với Galaxy J7 Prime và Oppo F1s

Hiệu năng

So với 2 phiên bản trước, GR5 2017 được nâng cấp đáng kể về cấu hình với vi xử lý HiSilicon Kirin 655 tám nhân (4 nhân 2.1GHz tốc độ cao và 4 nhân 1.7GHz lõi Cortex A53), GPU Mali-T830MP2 cùng 3GB RAM, bộ nhớ trong 32GB (2 phiên bản GR5 và GR5 Mini chỉ có 2GB RAM, 16GB bộ nhớ trong).

Trước đây, hiệu năng của GR5 Mini cũng đã khá tốt nhưng do lượng RAM ít chỉ 2GB nên đôi khi máy vẫn bị thiếu RAM, gây ra hiện lag khi trở về màn hình chính và hay phải tải lại các ứng dụng. Điều này không còn xuất hiện trên GR5 2017. Các thao tác trên máy đều diễn ra mượt mà, tốc độ mở ứng dụng nhanh nhẹn, hiếm khi phải tải lại.

Hiệu năng xử lý game của GR5 2017 cũng trơn tru hơn hẳn. Ở những game FPS nặng như Modern Combat 5, Dead Trigger 2, N.O.V.A.3 hay Warhammer 40,000: Freeblade, máy cho khung hình ổn định ở mức thiết lập đồ họa cao nhất, trơn tru ngay cả trong những cảnh cháy nổ hay lúc có nhiều đối tượng xuất hiện trên màn hình. Máy cũng hoạt động mát mẻ khi chạy ứng dụng nặng.

Bộ nhớ lưu trữ 32GB khá thoải mái để cài nhiều game, ứng dụng. Nếu cần mở rộng bộ nhớ, người dùng có thể sử dụng khe cắm thẻ nhớ nằm chung với khe sim thứ 2.

Điểm đánh giá hiệu năng của GR5 2017 qua các ứng dụng benchmark quen thuộc như AnTuTu, GeekBench, GFX Bench cũng đều ở mức tốt.

>> Xem thêm: Đọ hiệu năng Huawei GR5 2017, Oppo F1s và Galaxy J7 Prime

Phần mềm

Phần mềm của GR5 2017 vẫn là bản EMUI 4.1 dựa trên nền Android 6 giống với GR5 Mini nhưng được trang bị nhiều tính năng mới đáng chú ý. Đầu tiên là khả năng chia đôi màn hình, giống với các thiết bị Samsung trước đây. Để kích hoạt tính năng này chỉ cần giữ chặt vào phím đa nhiệm hình vuông thì giao diện chia đôi màn hình sẽ hiện ra để lựa chọn. Bạn có thể vừa lướt facebook, vừa check mail, vừa chat vừa xem video. Kích thước từng cửa sổ cũng có thể thay đổi bằng cách kéo thanh ngang và hoán đổi vị trí trên dưới giữa 2 ứng dụng.

Tính năng chia đôi màn hình trên GR5 2017

Điểm hạn chế lớn nhất là tính năng này hiện mới chỉ hỗ trợ một vài ứng dụng như facebook, messenger, instagram, email hay xem video... chưa thật sự phong phú. Nếu Huawei muốn tính năng này phát triển hơn, họ sẽ cần phải hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn nữa, nhất là các ứng dụng như trình duyệt web, youtube, nghe nhạc trực tuyến.

Ngoài tính năng chia đôi màn hình, GR5 2017 còn sở hữu chế độ đa người dùng, cho phép tạo tối đa 5 tài khoản người dùng trên máy, mỗi tài khoản sẽ có danh sách ứng dụng riêng và tài khoản chính sẽ có quyền quyết định các tài khoản phụ có được phép gọi điện, nhắn tin hay truy cập danh bạ hay không. Tinh năng này hữu dụng khi bạn cho con cái, trẻ nhỏ hay người thân mượn máy nhưng vẫn cần bảo mật các thông tin cá nhân của mình và đảm bảo người mượn máy không vô tình gọi điện, nhắn tin ngoài ý muốn.

Chế độ đa người dùng trên GR5 2017

Một tính năng đáng chú ý tiếp theo được Huawei "giấu" khá sâu trong mục cài đặt mạng là Cầu WiFi. Tính năng này cho phép GR5 2017 đóng vai trò như một thiết bị kích sóng WiFi (WiFi Repeater), giúp mở rộng phạm vị phủ sóng của một mạng WiFi bất kỳ. Nếu điện thoại hoặc thiết bị của bạn nằm xa ngoài tầm phủ sóng của bộ phát WiFi hoặc sóng yếu, Cầu WiFi trên GR5 2017 sẽ giúp mở rộng phạm vi mạng WiFi thông qua việc thu sóng từ bộ phát và phát lại với cường độ mạnh hơn.

Tính năng Cầu Wi-Fi (WiFi Repeater) trên GR5 2017

Cầu WiFi cũng có thể được sử dụng để chia sẻ kết nối WiFi với bạn bè. Ví dụ nếu bạn kết nối được với mạng WiFi tại một quán cà phê, nhưng mạng đó đã đạt tới số lượng kết nối tối đa, bạn có thể chia sẻ kết nối WiFi đó với những người khác không thể kết nối được .

Ngoài ra, máy còn có chế độ đơn giản với biểu tượng lớn và phông chữ to, thích hợp cho người cao tuổi lần đầu sử dụng smartphone. Khả năng tùy chỉnh giao diện, thanh phím điều hướng bên trong màn hình, thay đổi vị trí giữa các nút điều hướng theo ý thích.

Chế độ đơn giản phù hợp với người dùng cao tuổi

Có một tính cũng không phải là mới đó là nút ảo di động trên màn hình, tuy nhiên khá đáng tiếc là Huawei vẫn chưa cho tùy chỉnh các nút bấm của tính năng này để có thể gán truy cập nhanh đến các phần mềm hay sử dụng.

Nút ảo di động giúp dùng máy bằng một tay tiện lợi hơn

Một nhược điểm trên các máy Huawei vẫn xuất hiện trên GR5 2017 là phần phông chữ hiển thị hơi lỗi với tiếng Việt, đặc biệt là các nguyên âm như ê, e, ư, ơ. Bản ROM trên các máy Huawei bán tại Việt Nam không cho phép thay đổi phông chữ hệ thống như bản ROM tại thị trường Trung Quốc.  

Vẫn còn hiện tưỡng lỗi font chữ tiếng Việt trên GR5 2017

Vân tay

Khác với cảm biến vân tay dạng vuông như trên 2 phiên bản GR5 và GR5 Mini, chiếc GR5 2017 chuyển sang dùng vân tay dạng tròn. Kiểu vân tay dạng tròn này hợp với cách thiết kế camera của máy, cho tốc độ nhận dạng rất nhanh, phản hồi gần như ngay lập tức khi chạm vào, kể cả khi ngón tay hơi ướt. Chỉ có thao tác là không thoải mái, thật tay bằng cảm biến dạng vuông trên các thế hệ trước do diện tích cảm biến nhỏ hơn.

Vân tay của GR5 2017 ngoài việc dùng để mở khóa màn hình, khóa ứng dụng còn có khá nhiều chức năng hữu dụng như truy cập Tủ an toàn (một vùng dữ liệu đặc biệt trên máy để người dùng lưu trữ các thông tin nhạy cảm không muốn cho người khác biết); chụp ảnh/quay video, trả lời cuộc gọi, dừng báo thức, hiện bảng thông báo nhanh hay duyệt ảnh qua lại trong thư viện. Đây là điểm đáng khen cho Huawei khi hầu hết các hãng điện thoại khác hiện mới chỉ dừng lại ở việc dùng cảm biến vân tay cho các tính năng bảo mật.

Cảm biến vân tay của GR5 2017 có thể sử dụng như một phím cứng với nhiều tính năng phong phú

Thời lượng pin

Với viên pin 3340mAh, GR5 2017 mang lại thời lượng sử dụng tốt. Trong quá trình đánh giá, tôi thường sạc đầy pin 100% vào 8h sáng rồi sử dụng để chụp ảnh, quay phim, duyệt web, chơi game với cường độ cao. Thường thì đến 10h tối, GR5 2017 mới cạn tới mức 10% pin và cần sạc. Với cường độ sử dụng thấp hơn, máy hoàn toàn trụ được từ ngày rưỡi tới 2 ngày mới phải sạc.

Đây cũng là một trong 10 smartphone chính hãng có pin "trâu" nhất trong năm 2016 theo kết quả đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview.vn.

Huawei cung cấp nhiều công cụ chi tiết để người dùng theo dõi, quản lý các ứng dụng hay thành phần nào của hệ thống đang tiêu thụ pin quá mức, từ đó đưa ra giải pháp hợp lý để tăng thời lượng pin cho máy.

Người dùng có thể theo dõi chi tiết ứng dụng nào tiêu tốn pin bao nhiêu

Khi gần hết pin, máy vẫn có thể cầm cự được với những chế độ tiết kiệm pin hay siêu tiết kiệm pin, chuyển màn hình về đen trắng và chỉ sử dụng những tính năng cần thiết nhất như nghe, gọi, nhắn tin.

Thời gian sạc đầy pin cho máy ở mức trung bình, mất khoảng 2 tiếng rưỡi với củ sạc 5V - 2A đi kèm.

Tổng kết

Xuất hiện sau hai đối thủ sừng sỏ là Oppo F1sGalaxy J7 Prime nhưng Huawei GR5 2017 lại tạo được ấn tượng mạnh hơn nhờ sở hữu nhiều tính năng độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện trên các smartphone tầm trung đi kèm hiệu năng và thời lượng pin thuyết phục.

Điểm thu hút nhất ở sản phẩm này có lẽ là cụm camera kép với khả năng "xóa phông", chụp trước lấy nét sau. Camera kép vốn chỉ được các hãng trang bị trên các sản phẩm cao cấp nhưng Huawei đã quyết định mang lên sản phẩm tầm trung của mình để tạo sự đột phá. Nhờ thế, GR5 2017 có thể cho ra ra những bức ảnh "sâu" hơn, nghệ thuật hơn gần với ảnh chụp từ máy ảnh. Camera của GR5 2017 cũng được tích hợp rất nhiều chế độ phong phú, khả năng chỉnh tay mạnh mẽ, giao diện trực quan.

Ngay cả kiểu dáng của GR5 2017 cũng được nâng cấp với thân kim loại, màn hình cạnh cong 2.5D. Cảm biến vân tay không chỉ để mở khóa màn hình mà còn có thể tương tác với thanh thông báo, duyệt ảnh, trả lời cuộc gọi, chụp ảnh...

Với những gì thể hiện, Huawei GR5 2017 xứng đáng là smartphone tầm trung gây ấn tượng nhất ở tầm giá 6 triệu đồng, tính riêng các điện thoại chính hãng. Tất nhiên, sản phẩm vẫn cần cải thiện thêm về thiết kế để cá tính, nổi bật hơn và tối ưu chất liệu mặt lưng, giảm trơn trượt khi cầm nắm. Huawei cũng cần khắc phục một số lỗi vặt ở phần mềm ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.

Thành Đạt

Chủ đề khác