VnReview
Hà Nội

Galaxy Note 8 và iPhone 8 Plus: đọ hiệu năng, so độ mượt khi chơi game nặng

Lâu nay, iPhone của Apple vẫn có ưu thế hơn điện thoại Android ở hiệu năng và độ mượt mà trong trải nghiệm. Liệu với những nâng cấp mạnh mẽ về cấu hình và tinh gọn về phần mềm thì Galaxy Note 8 của Samsung có thể vượt qua iPhone 8 Plus, sản phẩm mới của Apple cũng được nâng cấp về cấu hình hay không?

Galaxy Note 8 và iPhone 8 Plus đang là đối thủ của nhau trên phân khúc cao cấp. Cả hai đều là sản phẩm mới vừa ra mắt, là những sản phẩm cỡ lớn và có tầm giá tương đồng.

iPhone 8 Plus đã được bán ra ở một số thị trường và dự diến bán chính hãng ở Việt Nam vào tháng 10 với giá khoảng 24 triệu đồng cho bản 64GB. Trong khi đó, Galaxy Note 8 sẽ bán chính hãng vào ngày 29/9 tới đây với giá 22,49 triệu đồng.

Xét các thông số lý thuyết ảnh hưởng đến hiệu năng, Galaxy Note 8 nhỉnh hơn ở số lõi và dung lượng RAM. Tuy vậy, iPhone 8 Plus lại có độ phân giải màn hình nhẹ hơn. Hơn nữa, iPhone là nền tảng hệ điều hành khác và lâu nay vẫn luôn vượt Samsung nói riêng cũng như các điện thoại Android nói chung ở khía cạnh hiệu năng. Ở các thế hệ trước, iPhone 7 Plus, 6S và 6 đều vượt qua các thế hệ Galaxy S tương ứng của Samsung. Liệu năm nay, Galaxy Note 8 có tạo được sự khác biệt hay không?

Đọ điểm hiệu năng trên phần mềm

Trước tiên, chúng ta sẽ cho hai máy cùng đọ nhau trên các phần mềm đo hiệu năng quen thuộc gồm Antutu để đo hiệu năng tổng thể, Geekbench để đo hiệu năng xử lý của CPU và GFX Bench để đánh giá sức mạnh xử lý đồ hoạ của GPU.

Lưu ý là ở phần so sánh điểm hiệu năng trên các phần mềm giữa hai máy, chúng tôi sử dụng độ phân giải mặc định (Full-HD+) trên chiếc Galaxy Note 8. Điện thoại này của Samsung có 3 chế độ hiển thị ở các độ phân giải khác nhau là HD+, Full-HD+ và 2K+ (phần + trong thông số độ phân giải là do màn hình có tỉ lệ 18,5:9 dài hơn chút so với 16:9 thông thường), trong đó Full-HD+ là độ phân giải được chọn mặc định.

Khá bất ngờ là iPhone 8 Plus đạt điểm cao hơn Note 8 ở tất cả các bài đo hiệu năng, đặc biệt là ở điểm đánh giá khả năng xử lý của CPU và điểm xử lý đồ hoạ GPU. Điều này cho thấy iPhone và iOS vẫn là nền tảng được tối ưu rất tốt dù xét trên thông số thì không ấn tượng bằng các thiết bị Android.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench 4.0 đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU.

Bài đo Manhattan trên phần mềm GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải thật của màn hình (onscreen) và độ phân giải chung là Full-HD (offscreen). Trên chiếc Note 8 như đã đề cập, độ phân giải ở phần onscreen theo mặc định là Full-HD+, chứ không phải 2K+.

Ở điểm hiệu năng GPU của GFXBench, nhìn vào kết quả đo các bạn có thể sẽ tự hỏi hai chế độ onscreen và offscreen cùng đo độ phân giải full-HD trên hay máy mà điểm hiệu năng lại chênh lệch nhiều như vậy. Lý do là vì ở chế độ onscreen thì phần mềm giới hạn tốc độ khung hình fps tối đa là 60, còn ở chế độ offcreen thì phần mêm không giới hạn nên cả hai máy có thể thoải mái đẩy fps lên hết khả năng.

So tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm

Cả hai đều là máy cao cấp nên trải nghiệm sử dụng đều rất mượt mà và đáp ứng tốt mọi tác vụ cũng như các ứng dụng trên cả hai nền tảng (Android và iOS). Để so sánh sự chênh lệch giữa hai máy, VnReview đã thử so tốc độ mở và chạy đa nhiệm với 12 game, trong đó có 6 game nặng đồ hoạ và 6 game đồ hoạ nhẹ hơn. Do Galaxy Note 8 có tới 3 lựa chọn độ phân giải là HD+, Full-HD+ và QHD+ nên chúng tôi mới do thử tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm với iPhone 7 Plus dựa trên độ phân giải mặc định (full-HD+).

Ở bài đọ dựa trên độ phân giải mặc định Full-HD+, chiếc Galaxy Note có tốc độ mở ứng dụng và vào màn chơi chậm hơn iPhone 8 Plus ở phần lớn game với sự chênh lệch tương đối rõ rệt. Tuy vậy ở khả năng đa nhiệm thì Note 8 lại có kết quả tốt hơn, giữ được nhiều game (xem phim video phía dưới).

Xem thêm video Speedtest/ Đọ hiệu năng đa nhiệm của iPhone 8 Plus và Galaxy Note 8

So độ mượt game nặng

Thử so sánh chơi game trong thực tế, chúng tôi lựa chọn 3 tựa game là Dead Trigger 2, Warhammer 40,000: Freeblade, Modern Combat 5 và thiết lập ở mức đồ họa cao nhất. Đây là 3 tựa game có đồ họa thuộc loại nặng nhất trên Android và iOs hiện nay và không khóa khung hình ở 30fps nên có thể khai thác hết hiệu suất của các 2 smartphone đầu bảng này. Chúng tôi cũng sử dụng thêm ứng dụng GameBench để đo số khung hình/giây thực tế khi chơi game.

Trên chiếc Galaxy Note 8, chúng tôi chuyển máy sang chế độ Hiệu năng cao được Samsung tích hợp sẵn nhằm tối ưu nhất cho việc chơi game. Lúc này màn hình của Note 8 cũng được tự động thiết lập ở độ phân giải WQHD+ (2960x1440 pixel).

Với tựa game đầu tiên Dead Trigger 2, cả Note 8 và iPhone 8 Plus đều cho trải nghiệm tốt, số khung hình trung bình cao. Tuy nhiên, iPhone 8 Plus cho số khung hình/giây cao hơn với 59fps trong khi Note 8 chỉ đạt mức 50fps. Chúng tôi cũng đã thử chuyển Note 8 sang chế độ Trò chơi với độ phân giải màn hình Full HD+ nhưng kết quả không thay đổi là bao với 49fps. Vấn đề của Note 8 khi chơi Dead Trigger 2 là ở những cảnh đông quái hay cháy nổ phức tạp, khung hình thường bị sụt giảm mạnh, gây ra hiện tượng giật, lag. Trong khi đó, trên iPhone 8 Plus không hề gặp phải hiện tượng này.

Số khung hình trung bình của Galaxy Note 8 và iPhone 8 Plus khi chơi Dead Trigger 2

Ở tựa game thứ 2: Warhammer 40,000: Freeblade, cả 2 máy tiếp tục cho kết quả tốt. Note 8 cho mức khung hình rất cao, chạm ngưỡng tối đa trên các thiết bị di động hiện nay với 60fps. Game chạy rất mượt mà và không hề có bất kỳ hiện tượng sụt giảm khung hình nào kể cả trong những cảnh có nhiều hiệu ứng đồ họa phức tạp. Trong khi đó, iPhone 8 Plus cho số khung hình thấp hơn với 55fps. Đây là điểm khá bất ngờ bởi từ trước tới nay, hiệu năng chơi game trên các thiết bị iOS thường nhỉnh hơn các máy Android nhờ việc được các nhà phát triển đặc biệt tối ưu. ;

Số khung hình trung bình của Galaxy Note 8 và iPhone 8 Plus khi chơi Warhammer 40,000: Freeblade

Nên nhớ trước đây, trong bài so sánh hiệu năng, độ mượt khi chơi game nặng của chiếc Galaxy S8 và iPhone 7 Plus, cả 2 đều đạt mức tương đương nhau là 59fps ở tựa game Warhammer 40,000: Freeblade. Chính vì thế, chúng tôi quyết định test thêm lần thứ 2 với chiếc iPhone 8 Plus. Tuy nhiên số khung hình không thay đổi là bao khi chỉ đạt mức 56fps. Trong khi đó, khi test trên chiếc iPhone 7 Plus, số khung hình lại có phần nhỉnh với 57fps và 58fps ở cả 2 lần test. Rất có thể, iOS 11.0.1 vẫn chưa được tối ưu nên đã làm suy giảm hiệu năng của cả iPhone 8 Plus và 7 Plus.

Số khung hình trung bình của iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus (test lần 2) khi chơi Warhammer 40,000: Freeblade

Với tựa game cuối Modern Combat 5, đại điện của Samsung và Apple tiếp tục cho kết quả khả quan. Game chạy mượt mà, hiệu ứng đẹp mắt, khung hình ổn định. iPhone 8 Plus nhỉnh hơn Galaxy Note 8 một chút với số khung hình trung bình đạt mức 59 fps, trong khi đại diện từ Samsung đạt mức 57 fps.

Số khung hình trung bình của Galaxy Note 8 và iPhone 8 Plus khi chơi Modern Combat 5

Nhìn chung, khi chơi game nặng, iPhone 8 Plus và Galaxy Note 8 cho hiệu năng đều ở mức tốt. Đại diện đến từ Apple cho hiệu năng tốt hơn ở tựa game Dead Trigger 2 và Modern Combat 5 nhưng với Warhammer 40,000: Freeblade, sản phẩm của Samsung lại tỏ ra trội hơn

Tổng kết

Dù vẫn sử dụng vi xử lý Exynos 8895 giống như trên Galaxy S8/ S8+ nhưng dường như việc đưa nâng cấp bộ nhớ RAM lên đến 6GB đã giúp Note 8 cải thiện đáng kể hiệu suất ở cả những phần mềm đánh giá hiệu năng như AnTuTu, GeekBench đa nhân hay GFX Bench. Note 8 cho tốc độ mở ứng dụng kém hơn iPhone 8 Plus và điểm thấp hơn ở một số phần mềm đánh giá hiệu năng nhưng khả năng đa nhiệm lại trội hơn và hiệu năng thực tế khi chơi game Warhammer 40,000: Freeblade cũng tốt hơn.

Với iPhone 8 Plus, vi xử lý Apple A11 Bionic cho kết quả rất ấn tượng ở các phần mềm benchmark cũng như tốc độ mở ứng dụng tuy nhiên với chỉ 3GB RAM, khả năng đa nhiệm của iPhone đã có phần thua thiệt so với các thiết bị Android. Đồng thời, một số tựa game cụ thể như Warhammer 40,000: Freeblade lại cho hiệu năng kém hơn cả chiếc iPhone 7 Plus.

Xem thêm video Speedtest/ Đọ hiệu năng đa nhiệm của iPhone 8 Plus và Galaxy Note 8

Nhóm Review

Chủ đề khác