VnReview
Hà Nội

Thực tế tăng cường (AR) sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Với tiềm năng to lớn, thực tế tăng cường (augmented reality) được kì vọng sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta trong tương lai.

AR trong môi trường làm việc

Theo Futurism, thực tế tăng cường (AR) đưa các hình ảnh kỹ thuật số vào tầm nhìn của bạn, và "đặt" chúng vào đâu đó trong thế giới thực. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn, bao gồm Apple, Facebook, Google và Microsoft cho rằng AR sẽ là thành tựu lớn nhất trong tương lai. Với Mark Zuckerberg, AR sẽ thay thế tất cả mọi thứ có màn hình mà chúng ta đang sử dụng trong hiện tại, từ smartphone cho tới TV – vì tại sao lại phải cần đến một chiếc smartphone nếu chúng ta có thể xem tài liệu, nhật kí cuộc gọi, tin nhắn hay email ở ngay trước tầm mắt chứ?

Google đang có 2 dự án đó là Project Tango và Google Glass, Microsoft thì có Hololens. Apple lại đang tiếp cận theo một hướng khác, cung cấp các phương pháp mới cho các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng AR trên nền tảng của iPhone. Dù theo hướng đi nào, các tập đoàn công nghệ đều đang có kế hoạch của riêng mình cho AR trong tương lai. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, AR đã được ứng dụng ở khá nhiều môi trường làm việc khác nhau.

Ảnh: NEXTConf/Flickr

Các chuyên gia sửa chữa cùng với ThyssenKrupp, một công ty của Đức vừa công bố quá trình thử nghiệm thành công đầu tiên với thang máy Maglev của họ, sử dụng Hololens và Skype để giao tiếp với các chuyên gia trong khi tiến hành sửa chữa. Camera của Hololens cho phép những người ở ngoài thực địa quan sát được y hệt những gì mà các các chuyên gia nhìn thấy, từ đó tư vấn với họ sao cho phù hợp. Stryker đang sử dụng AR để thiết kế các phòng mổ tương lai. Việc sử dụng Hololens cho phép các bệnh viện hình dung được chính xác những gì họ cần trong phòng mổ để đảm bảo thiết kế đáp ứng được các yêu cầu. Điều này cũng cho phép các bác sĩ quan sát được các tình huống có khả năng xảy ra trong môi trường 3D và so sánh chúng trong thời gian thực.

Quá trình sẽ này tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời đảm bảo mọi thứ hoạt động chính xác. Các công ty như General Electric (GE) đang thử nghiệm công nghệ AR ở các nhà máy điện. GE đang tạo ra các bản sao chính xác của các máy móc công nghiệp mà họ gọi là "cặp song sinh kỹ thuật số", kết hợp tất cả các dữ liệu tương ứng và cho phép các kỹ thuật viên kiểm tra chúng ngay cả khi họ không ở thực địa.

Khi các kỹ thuật viên đến thực địa, họ cũng có thể sử dụng các kinh nghiệm mà họ có từ việc sử dụng "cặp song sinh" kia để xác định các sự cố ngoài đời thực. Các nhà bán lẻ như Lowe's cũng đang tiến hành các thử nghiệm với AR vì nhận thấy tiềm năng sử dụng của công nghệ này trong môi trường bán lẻ. Ví dụ, Lowe's sử dụng công nghệ này để giúp người mua sắm hình dung được cách các đồ dùng nội thất được sắp xếp như thế nào trong nhà của họ.

AR thay đổi cuộc sống của chúng ta

Mặc dù nhiều công ty đang sử các công nghệ AR trong hiện tại, và thậm chí một số còn tạo ra các headset AR và các thiết bị khác nữa, nhưng cũng phải mất nhiều năm nữa AR mới được đưa vào sử dụng rộng rãi tại các nơi làm việc. Các thách thức về mặt kỹ thuật là một trong những lý do trì hoãn việc đó. Ví dụ, Hololens của Microsoft là một tai nghe AR hoạt động độc lập, nhưng nó không thể hoạt động mà không cần kết nối với các thiết bị khác vì tầm nhìn AR của nó quá nhỏ và rất khó để quan sát. Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy khi tai nghe được căn chỉnh một cách cẩn thận, nhưng tầm nhìn cũng chỉ rộng tầm vài inch. Magic Leap, mặt khác, hứa hẹn tạo ra một tai nghe với trải nghiệm "sâu" hơn và một góc nhìn rộng hơn, nhưng cái giá phải trả sẽ là kích thước và sự thuận tiện khi sử dụng.

Có vẻ như chúng ta sẽ còn tiếp tục được thấy những phát triển quan trọng của công nghệ AR trong những năm tới đây, nhiều trong số đó sẽ liên quan đến việc sử dụng AR trong môi trường làm việc. ARkit của Apple cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng AR trên nền tảng của iPhone và iPad, có thể là một trong những điểm mốc quan trọng tạo ra sự đổi mới trong lĩnh vực này. Với mỗi game AR được phát triển, chúng ta cũng có thể thấy những ứng dụng sáng tạo và năng suất được tạo ra cho môi trường làm việc – một điều sẽ đưa chúng ta ngày một gần hơn với việc tích hợp AR trong công việc hàng ngày.

Văn Hoàn

Chủ đề khác