VnReview
Hà Nội

Phiện ra tín hiệu lạ đến từ một ngôi sao cách chúng ta 11 năm ánh sáng

Liệu đây có phải là những tín hiệu đến từ các nền văn minh ngoài vũ trụ?

Theo Futurism, các nhà nghiên cứu đã nhận được các tín hiệu bí ẩn từ ngày 12 tháng 5 tại Đài Quan sát Arecibo, một kính viễn vọng vô tuyến cực lớn được xây dựng trong một hố sụt tại Puerto Rican. Tín hiệu vô tuyến dường như được phát ra từ ngôi sao lùn đỏ Ross 128, hiện chưa biết có hành tinh nào quay trên quỹ đạo của nó không và ngôi sao này có độ sáng thấp hơn Mặt trời khoảng 2.800 lần.

Abel Mendez, nhà thực vật học vũ trụ tại Đại học Puerto Rico ở Arecibo, cho biết ngôi sao được quan sát trong 10 phút, trong khoảng thời gian đó nhận được tín hiệu và "gần như có chu kỳ".

Mendez cho biết rất ít khả năng điều này xảy ra do sự sống ngoài Trái Đất, tuy nhiên ông lưu ý rằng khả năng này cũng chưa thể bị loại trừ. "Các tổ chức SETI (Search for Extraterrestrial Intelligent - Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất) đã biết về những tín hiệu này" - Mendez viết trong một email gửi đến Business Insider.

Lời giải thích cho các tín hiệu "vô cùng đặc biệt";

Trong khi Arecibo được biết đến với vai trò của mình trong nỗ lực tìm kiếm những tín hiệu từ người ngoài hành tinh, Arecibo cũng rất giỏi trong việc quan sát các thiên hà xa xôi và những tiểu hành tinh gần Trái Đất. Mendez cho rằng những tín hiệu này nhiều khả năng phát ra từ một thứ gì đó con người đã đưa lên vũ trụ, có lẽ là một vệ tinh đã đi xa hàng ngàn dặm. 

"Phạm vi quan sát Arecibo khá rộng lớn, bởi vậy có khả năng những tín hiệu này không phát ra từ ngôi sao mà do một vật thể khác trong tầm quan sát". Mendez cho biết thêm, "Một số vệ tinh liên lạc truyền phát tín hiệu trong tần số chúng tôi quan sát".

Tuy nhiên, trong một bài blog viết về điều bí ẩn của Ross 128 đăng ngày 12 tháng 7, ông viết rằng: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy một vệ tinh nào phát ra những vụ nổ như vậy" và coi những tín hiệu này là "rất đặc biệt".

Một cách giải thích có khả năng khác là chớp lửa sao (stellar flare), hoặc sự bùng phát năng lượng từ bề mặt của ngôi sao. Những vụ nổ như vậy từ mặt trời sẽ di chuyển với tốc độ ánh sáng, phát ra tín hiệu vô tuyến cực mạnh và có thể làm mất tín hiệu vệ tinh và truyền thông trên Trái Đất cũng như gây nguy hiểm cho các phi hành gia.

Các tia phóng xạ mặt trời cũng có có thể mang theo cực quang di chuyển chậm hơn nhưng nhiều năng lượng hơn: một lượng lớn các hạt năng lượng mặt trời có thể làm biến dạng từ trường của Trái đất, tạo ra các cơn bão điện từ và làm hỏng các mạng lưới điện.

Nhìn lại vào Ross 128

Để xem các tín hiệu còn đó hay không, Mendez cho biết Arecibo sẽ tiếp tục quan sát Ross 128 và khu vực xung quanh thêm nhiều lần nữa, bắt đầu từ ngày 16/7 vừa qua. "Thành công sẽ là khi chúng ta một lần nữa tìm thấy tín hiệu từ ngôi sao chứ không phải ở xung quanh nó. Nếu như chúng ta không nhận được tín hiệu nào nữa thì bí ẩn sẽ càng khó có lời giải đáp". Ông nói, "chúng tôi không chắc liệu có thể vén màn bí ẩn này chỉ từ lần quan sát sắp tới nếu đây là một sự kiện hiếm hoi".

Nhưng vệ tinh FAST hiện không hoạt động vì đang được hiệu chỉnh, và Mendez nói rằng ông không biết khi nào vệ tinh này mới có thể đi vào hoạt động trở lại. Seth Shostak, một nhà thiên văn học cấp cao tại Viện SETI, đã xác nhận nhóm "đã nhận thức rõ về các tín hiệu" và có thể sử dụng kính thiên văn cực mạnh Allen tại California "để kiểm tra nó".

"Sự thật thì đây nhiều khả năng là nhiễu sóng mặt đất. Thật sự luôn là trường hợp như vậy đấy". Shostak nói với BusinessInsider  trong một email. Cho đến thời điểm hiện tại chỉ có một tín hiệu duy nhất có tính thuyết phục và nhiều khả năng đến từ người ngoài hành tinh: "Tín hiệu WOW", Shostak cho biết. "Nhưng đến giờ nó vẫn là một thứ khá kì lạ".

Văn Hoàn

Chủ đề khác