VnReview
Hà Nội

Chờ đợi cuối tuần để "giải mã mê cung" Maze Runner: The Death Cure

Sau thành công của Hunger Games (Húng Nhại) trên màn ảnh rộng, The Maze Runner (Giải mã mê cung) tiếp tục được các nhà làm phim khai thác từ những cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi teen về nhóm thanh niên bị dồn vào đường cùng trong trò chơi sinh tồn.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn James Dashner vốn không nhuốm màu chính trị như Hunger Games, trong lần đầu tiên ra mắt khán giả vào năm 2014, The Maze Runner (tựa Việt: Giải mã mê cung) vẫn trở thành bộ phim hành động xuất sắc dựa trên những màn rượt đuổi và trốn chạy điên loạn trong mê cung khổng lồ được sắp đặt sẵn của những thế lực bí ẩn.

Khi thể loại giải đố viễn tưởng làm nên bất ngờ

Quay lại thời điểm tháng 9/2014, chỉ với khoản đầu tư 34 triệu USD, The Maze Runner của đạo diễn Wes Ball đã lập kỷ lục phòng vé và liên tục tạo ra cơn sốt với doanh thu 49 triệu USD chỉ tính ở Bắc Mỹ sau một tuần công chiếu và đạt tổng doanh thu lên tới hơn 344 triệu USD?! Một con số cực kỳ ấn tượng trong làng điện ảnh. Điều thú vị là từ tác giả James Dashner cho tới đạo diễn Wes Ball và dàn diễn viên tham gia The Maze Runner đều gần như vô danh ở Hollywood trước khi bộ phim này ra rạp.

Phim đề cập tới một nhóm thanh niên bị "đánh cắp" ký ức và rơi vào một mê cung khổng lồ với vô số cạm bẫy đang chờ đón họ trên con đường thoát thân. Ý tưởng này của James Dashner không quá xuất sắc nhưng sự bí ẩn của mê cung và cách xử lý khéo léo của đạo diễn Wes Ball, với khả năng tiết chế nhịp độ đã khiến khán giả bị cuốn vào một trò chơi giải đố khổng lồ trong phim.

Khán giả luôn bị tò mò thôi thúc về thế giới bên ngoài mê cung ở phần đầu của Maze Runner

Không chỉ các nhân vật trong The Maze Runner mà bản thân các khán giả trong rạp cũng tỏ ra điên đầu và cố tưởng tượng những thứ đang chờ đợi họ phía sau bức tường đá cao ngất của mê cung trong phim là gì và ai là kẻ đưa họ vào đó, mục đích của chúng là gì? Bên ngoài mê cung có gì?..., khiến người xem bị đưa vào tình thế tò mò và giải đố suốt cả phim, góp phần không nhỏ cho doanh thu kỷ lục của nó.;

Sau thành công của phần đầu tiên, đạo diễn Wes Ball tiếp tục được giao phó cho cả hai phần tiếp theo của bộ phim. Đáng tiếc là ở phần 2 sau đó có tựa đề là Maze Runner: The Scorch Trials (2015) với tựa Việt "Giải mã mê cung: Thử nghiệm đất cháy" đã không đạt được kỳ vọng đó, dù vẫn gặt hái doanh thu khủng 312 triệu USD (trong đó chi phí đầu tư là 61 triệu USD), một phần có lẽ do sự vội vàng "hớt váng" thành công của phần đầu. 

Phần 2 của bộ phim thiên về hành động và rượt đuổi hơn là giải đố

Khác với phần 1, phần 2 của bộ phim lại hơi sa đà vào khai thác các cảnh hành động và rượt đuổi mà thiếu đi những bí ẩn gây tò mò - vốn là chất xúc tác lớn nhất cho thành công của phần đầu. Điểm mạnh của phần hai nằm ở hình ảnh thế giới hoang tàn sau ngày tận thế, với những tòa nhà đổ nát và sa mạc cát mênh mông như chực xóa sổ những dấu vết còn lại của nền văn minh loài người. 

Trong phần hai, chàng trai Thomas (Dylan O'Brien thủ vai) can đảm và nhóm bạn sẽ phải tìm mọi cách trốn chạy khỏi WICKED (W.C.K.D) - tổ chức thao túng "mê cung" ở phần đầu. Do vậy, phần lớn các cảnh trong phim sẽ xoay quanh những cuộc trốn chạy này với nhiều tình tiết khá bất ngờ và tiết tấu nhanh. Nếu phần đầu của phim sẽ khiến bạn thót tim và tò mò với những bí ẩn phía sau mê cung thì phần 2 lại khiến bạn nghẹt thở với những màn rượt đuổi liên tục và kịch tính, kết hợp với nhạc nền dồn dập đã khiến Maze Runner: The Scorch Trials có thiên hướng là một bộ phim hành động sinh tồn hơn là thể loại viễn tưởng và giải đố như ở phần 1. 

Chờ đợi gì ở Maze Runner: The Death Cure?

Công bằng mà nói, nếu bỏ qua doanh thu khổng lồ thì hai phần của Maze Runner không hẳn là những tác phẩm điện ảnh xuất sắc dù được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách, một phần do mải mê giải đố và trốn chạy nên phim gây cho người xem khá nhiều ức chế trong khi cái kết của các phần phim không giải đáp được nhiều, đôi khi dễ làm hỏng cảm xúc người xem. Dù không hay nhưng đây không phải là loạt phim tệ, phim ít nhiều thành công trong việc lôi cuốn người xem vào các màn rượt đuổi, giải đố và suy đoán.

Đã ba năm rồi kể từ khi phần hai được khởi chiếu, phần ba của loạt phim có tựa đề Maze Runner: The Death Cure (2018) sẽ ra rạp vào thứ 6 (ngày 26/1) tuần này với tựa Việt Giải mã mê cung: Lối thoát tử thần, phim được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu 600 triệu USD trên toàn cầu, xấp xỉ bằng tổng doanh thu của hai phần đầu nên chúng ta có thể kỳ vọng vào sự chỉn chu của các nhà sản xuất cũng như diễn xuất của các diễn viên. Đây cũng là phần cuối cùng trong loạt phim The Maze Runner của đạo diễn Wes Ball nên người xem sẽ kỳ vọng tạo ra dấu ấn riêng.

Ở phần cuối,  chàng thủ lĩnh trẻ Thomas sẽ dẫn dắt nhóm Trảng Cỏ đột nhập trực tiếp vào trung tâm điều khiển mê cung của WICKED chết chóc để giải cứu Minho - thành viên của nhóm bị bắt đi và đưa về quản thúc tại sào huyệt Last City ở cuối phần phim trước. Sào huyệt Last City được mệnh danh là mê cung nguy hiểm nhất và cũng là sào huyệt cuối cùng của tổ chức W.C.K.D trong phim, đây cũng là nơi sẽ giúp họ giải đáp thắc mắc về thân thế và những bí ẩn đang bao trùm trước đó.

Trailer chính thức của Maze Runner: The Death Cure

Với những cắt cảnh rượt đuổi gay cấn trên tàu và trên không, cộng với vài lời thoại ngắn ngủi ở trailer chúng ta có thể tạm suy đoán phim sẽ đi theo hướng hành động rượt đuổi dồn dập tương tự phần 2, thay vì thiên hướng gây tò mò mạnh như ở phần đầu. Nhưng khác với phần 2, phần cuối này sẽ có vai trò kết nối cả ba phần và giải mã cho những câu đố còn sót lại về thân thế của nhóm và thân thế của tổ chức WICKED bí ẩn trong phim. Cộng với việc góp mặt của dàn diễn viên quen thuộc ở hai phần đầu, người xem có thể kỳ vọng vào những nút thắt mở gay cấn vốn là yếu tố đóng góp nhiều cho thành công của loạt phim The Maze Runner này, nhất là khi Thomas phải đứng trước lựa chọn "cậu có thể cứu các bạn, hoặc sẽ cứu tất cả chúng ta" mà bà trùm Ava Paige đưa ra ở cuối trailer.

Sẽ không quá bất ngờ nếu phần cuối của The Maze Runner sẽ tiếp tục đi theo lối mòn và nhạt nhòa dần như một số bộ phim ăn theo đã từng gặp phải, nhưng không loại trừ khả năng Maze Runner: The Death Cure sẽ vượt qua cái bóng của hai phần trước để tạo ra cái kết có hậu cho series phim hành động giải đố này.

TM

Chủ đề khác