article image

Metropolis: Các kế hoạch chuyển đổi cho nâng cấp lớn tiếp theo của Ethereum

Altcoin

11/09/2017

3817

Nhanh hơn, nhẹ hơn, an toàn hơn.

Đây chỉ là một số lợi ích mà Metropolis, nâng cấp kế tiếp của blockchain ethereum hứa hẹn sẽ đem lại khi nó được chính thức công bố. Từ lâu đã là chủ đề của sự tò mò và tranh luận, giai đoạn thứ ba của lộ trình bốn bước lần đầu tiên được công bố vào năm 2015 có thể sẽ kích hoạt thay đổi đáng kể nhất của nền tảng.

Nhưng ngoài lợi ích cho công nghệ mới ra đời, vẫn còn những nguy cơ tồn tại trong quá trình triển khai.

Nhà phát triển giao thức ethereum Vlad Zamfir đã nhấn mạnh trong một bài tweet hồi đầu năm nay, "Ethereum không an toàn hay có thể mở rộng được. Nó là một công nghệ thử nghiệm chưa trưởng thành." Nếu có một nâng cấp sẽ tiết lộ thực tế trần trụi này, đó có thể là Metropolis.

Bởi vì những thay đổi đáng kể trên nền tảng này làm cho số tiền thật bị nguy hiểm, các nhà phát triển ethereum đã dành thời gian của họ để lựa chọn xóa bỏ những lời phàn nàn từ người dùng, doanh nhân và thị trường dường như mong muốn công nghệ này thực hiện bước tiến lớn tiếp theo.

Hudson Jameson, nhà quản lý phát hành không chính thức của Metropolis, đã nhấn mạnh rằng các nhà phát triển luôn "nhầm lẫn về mặt thận trọng" - một sự lưỡng lự mặc dù được xem xét cẩn trọng, dẫn tới một loạt chậm trễ. (Một chủ đề gần đây trên r / ethereum, có lẽ là bộ sưu tập lớn nhất của những người đam mê công nghệ trên toàn cầu thậm chí còn đi xa đến mức hỏi chính xác thời hạn được hứa hẹn là gì dẫn đến những kết luận mâu thuẫn).

Nhưng gạt dòng thời gian sang một bên, đã có những thay đổi lớn trong kế hoạch.

Metropolis, một khi đã được hình thành đến giai đoạn mà cuối cùng một phiên bản thân thiện  với người dùng của công nghệ cũng hoạt động, đã thấy những thay đổi ảnh hưởng đến việc triển khai mã cuối cùng một cách đáng kể.

Trong khi một số người đã nghĩ đến thời kỳ "abstraction" – một khái niệm được Vitalik Buterin đề cập tới vào năm 2015 là "có thể nói là toàn bộ lẽ sống" - cái mà cuối cùng có thể được phát hành là một phiên bản thận trọng hơn của mã này.

Theo đó, việc nâng cấp đã được chia thành hai bước tên là ByzantiumConstantinople, và mặc dù cả hai vẫn đang phát triển, một phác họa sớm về tác động của chúng đến mạng lưới đang được hình thành.

Byzantium

Hiện nay, Byzantium được thiết lập liên quan đến tổng cộng chín giao thức cải tiến ethereum (EIPs), hoặc các miếng vá mã riêng lẻ của mạng lưới. Chúng bao gồm các thay đổi như sửa vấn đề điều chỉnh độ khó, hoạt động 'returndata', hoạt động 'static call', biên dịch sơ thảo mới, tính năng trì hoãn độ khó và gắn dữ liệu trả về giao dịch trong biên nhận.

Tất cả đều được thiết kế để làm cho mạng lưới hoạt động hiệu quả hơn đồng thời giảm thiểu những lỗ hổng có thể xảy ra. Hầu hết các chi tiết nhỏ chính xác mà sẽ không dễ quan sát đối với những người không phải là nhà phát triển.

Tuy nhiên, có một số thay đổi khá lớn.

Những thay đổi đang được tiến hành sẽ xử lý tốt hơn mã lỗi trong hợp đồng thông minh, để khoản thanh toán sẽ không thành công nếu có sai lầm trong lập trình. Ngoài ra, những thay đổi này sẽ có tác động thay đổi đối với chu kì của một hợp đồng, vì việc nâng cấp hợp đồng có thể được định hình trước vào mã gốc.

Hợp đồng cũng sẽ được đảm bảo an toàn, vì những thay đổi nhất định được thiết kế để bảo vệ chống lại tấn công tái nhập (khi mã không đáng tin cậy tiến vào một hợp đồng để thao túng nó).

Một tính năng mới để gắn dữ liệu trả về giao dịch trong biên nhận sẽ giúp các light client xác định xem một giao dịch thành công hay không mà không cần thực sự thực hiện giao dịch trên một máy ảo. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến các công cụ ngoài chuỗi.

Một nâng cấp sẽ trì hoãn bom độ khó mà hiện đang phát nổ trên khắp mạng lưới, đảm bảo rằng thời gian giao dịch không vượt qua mức chịu đựng. (Thời gian giao dịch hiện tại khoảng 25 giây - cao hơn so với tiêu chuẩn 10 giây của ethereum.)

Bản cập nhật này cũng sẽ làm giảm phần thưởng mà các thợ đào đạt được cho các khối, điều đó có nghĩa là quá trình khai thác sẽ nhanh hơn và rẻ hơn.

Một thay đổi trong khai thác khác loại bỏ một lỗi trước đó trong việc điều chỉnh độ khó để đảm bảo rằng thời gian khối duy trì ổn định hơn.

Các biên dịch sơ thảo mới được phát hành trên Byzantium mở đường cho zk-snarks - một quy trình mật mã lần đầu tiên cho phép các giao dịch riêng tư thực sự có thể xảy ra trên mạng lưới ethereum. Nó được sản xuất với sự hợp tác của z-cash, loại tiền mã hóa tập trung vào quyền riêng tư là ứng dụng rộng rãi đầu tiên của công nghệ.

Constantipole

Thật không may, không có ngày phát hành đặt ra cho Constantipole, hardfork thứ hai của Metropolis. Điều này là bởi vì một số sửa đổi nhất định đã được phát hiện là đe doạ các thiết lập sâu trong mã của ethereum, mở ra cánh cửa cho một số lỗ hổng có thẻ xảy ra.

Một EIP được lên kế hoạch mở đường cho việc triển khai cho các lighter client bằng cách đơn giản hóa quá trình đánh giá giao dịch. Hiện tại, việc đánh giá hợp đồng yêu cầu cả trạng thái hiện tại của blockchain và các mã hash của 256 khối cuối cùng. Đối với các lighter client, quá trình xử lý thông tin nặng nề này cần được giảm đáng kể - và EIP 96 làm điều này một cách nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, rào chắn chính dường như thuộc về EIP 86, phần trung tâm được lên kế hoạch của dự án và là điều thú vị (và phức tạp) nhất của tất cả các EIP.

EIP 86 muốn mang lại tính trừu tượng của bảo mật tài khoản, làm cho các tài khoản linh hoạt và có thể dễ tùy chỉnh hơn, đồng thời cho phép tạo các tính năng mới. Người dùng có thể tự xác định mô hình bảo mật riêng của họ, viết các thông số mật mã của họ vào các khoản thanh toán.

Tuy nhiên, những vấn đề với EIP 86 lớn đến nỗi sẽ cần rất nhiều thời gian và công sức để giải quyết.

Đầu tiên, giao thức đã được tiết lộ sẽ biến đổi một số bất biến, mở ra vô số vấn đề. Hồi tháng 6, một lỗ hổng được phát hiện cho phép một thợ đào có ý xấu đoạt quyền sở hữu ví bằng cách tổ chức lại blockchain, hoặc thực hiện cùng một giao dịch liên tục.

Tuy nhiên, cũng có thể là trong thời gian cần thiết để hoàn thành mã hóa chúng, các vấn đề mới và cải tiến tiềm năng sẽ xuất hiện.

Nguồn coindesk

tag: ethereum, phiên bản metropolis của ethereum

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

1 Bình luận

  • images

    Phạm Lê Mai

    Ad cho mình hỏi chút có phải lần nâng cấp này (phiên bản Metropolis) là quá trình của 2 giai đoạn (Byzantium và Constantinople) không vậy? và khi kết thúc 2 quá trình này là hoàn thành xong phiên bản nâng cấp Metropolis không?

    12/09/2017

    Trả lời

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.