Các phần mềm quản lý mật khẩu tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý mật khẩu - Trợ thủ đắc lực trong cuộc sống hiện đại

Mật khẩu là một phần không thể thiếu của thế giới trực tuyến. Nó gần như có mặt ở khắp mọi ngóc ngách trên Internet, đơn cử như khi muốn đăng nhập vào một trang web bạn thường sẽ cần phải có một tài khoản và mật khẩu. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ dẫn tới một hệ lụy, đó là khi có quá nhiều mật khẩu thì làm thế nào để bạn có thể quản lý chúng một cách hiệu quả?

Một số người giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các mật khẩu đơn giản, dễ nhớ. Những người khác thì lại chỉ sử dụng cùng một mật khẩu trên mọi trang web, mọi tài khoản của mình. Nhưng những sự tiện lợi này sẽ phải trả giá bằng mức độ bảo mật. Rõ ràng là các mật khẩu đơn giản, dễ nhớ là những miếng mồi béo bở cho các hacker. Và nếu bạn sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều trang web, nhiều tài khoản khác nhau thì cho dù thậm chí đó là một mật khẩu mạnh, nếu một trang web gặp phải vấn đề về bảo mật thì tất cả thông tin đăng nhập của bạn sẽ có nguy cơ cao bị đánh cắp.

Tuy nhiên, vấn đề này sẽ gần như được giải quyết triệt để nếu bạn sử dụng một phần mềm quản lý mật khẩu. Hầu như tất cả các công cụ này đều hoạt động theo một nguyên tắc đó là bạn tạo mật khẩu chính để truy cập vào kho lưu trữ danh tính của mình và sau đó, trình quản lý mật khẩu điền thông tin như ID và mật khẩu người dùng riêng lẻ cho các trang web và ứng dụng mà bạn sử dụng. Một lợi ích của phương pháp này là bạn có thể sử dụng cho mỗi trang web hoặc ứng dụng một mật khẩu khác nhau, kể cả các mật khẩu phức tạp và khó nhớ bởi các các công cụ quản lý mật khẩu đã làm nhiệm vụ nhớ thay cho bạn rồi!

Phần mềm quản lý mật khẩu - Trợ thủ đắc lực trong cuộc sống hiện đại

Hầu hết các trình quản lý mật khẩu đều sử dụng xác thực đa hệ số, vì vậy quyền truy cập vào kho thông tin xác thực của bạn sẽ chỉ được cung cấp khi bạn có cả mật khẩu và mã xác thực chuẩn xác. Mã này sẽ chỉ tồn tại trên một thiết bị mà bạn sở hữu, qua đó giúp hạn chế khả năng một kẻ lạ mặt có thể truy cập được vào thông tin của bạn.

Các phần mềm quản lý mật khẩu tốt nhất hiện nay

Dưới đây là danh sách một số phần mềm quản lý mật khẩu tốt nhất hiện nay. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, hãy lưu bài viết này lại vì chúng tôi sẽ liên tục cập nhật danh sách theo sự phát triển của các công cụ này.

Keeper

Keeper

  • Miễn phí dùng thử
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac
  • Giá dịch vụ từ: 25.49 USD/năm

Keeper là một phần mềm quản lý mật khẩu có khả năng hỗ trợ một số lượng lớn các thiết bị và trình duyệt phổ biến hiện nay, đi liền với nhiều phương pháp xác thực mạnh mẽ đa dạng. Keeper cũng mang đến cho người dùng một bộ phát triển phần mềm (SDK), các tính năng của doanh nghiệp như đăng nhập một lần (SSO), cũng như được tích hợp với Duo để sử dụng tính năng xác thực một lần nhấn. Nó cũng cho phép các dữ liệu của bạn được phân lập với các khu vực cụ thể trên thế giới, do đó, tất cả hành vi truy cập từ bên ngoài các khu vực này đều là không thể (và dữ liệu không được lưu trữ trong các khu vực đó), giúp nâng cao đáng kể khả năng bảo mật.

Cũng giống như nhiều sản phẩm khác, Keeper hỗ trợ đăng nhập thông qua dữ liệu sinh trắc học (bảo mật vân tay và nhận dạng khuôn mặt) trên các thiết bị di động. Ngoài ra, các thông tin được lưu trên Keeper có thể được chia sẻ với những người có tài khoản Keeper trả phí khác. Tính năng này sẽ rất hữu ích trong khi bạn có nhu cầu chỉ định cấp quyền cho một tài khoản khác có thể truy cập được vào dữ liệu của mình trong trường hợp khẩn cấp.

Keeper có thể tương thích được với một loạt các trình quản lý mật khẩu khác, bao gồm 1Password, Dashlane, EnPass và LastPass, cùng với các trình duyệt phổ biến như Chrome, Opera Firefox. Sẽ có các gói dịch vụ có sẵn để bạn lựa chọn, bao gồm quy mô gia đình, các doanh nghiệp và nhóm sử dụng.

Tải về Keeper

Blur

Blur

  • Có hỗ trợ phiên bản miễn phí
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac
  • Giá dịch vụ từ: 39 USD/năm

Blur là một phần mềm quản lý mật khẩu có thể tạo số thẻ tín dụng ảo tức thì, quản lý mật khẩu, quản lý các số điện thoại riêng biệt và nhiều tính năng khác nữa. Có thể coi Blur là một giải pháp tất cả trong một duy nhất giúp bạn vừa có thể bảo vệ mật khẩu, quyền riêng tư và cả các giao dịch mua bán của bạn. Phần mềm này được xây dựng trên nền tảng trình quản lý mật khẩu cực kỳ an toàn là Password Manager, với nhiều tính năng bảo mật trực tuyến độc đáo chưa bao giờ được kết hợp trong một sản phẩm duy nhất.

Phiên bản trước của Blur chỉ là một tiện ích mở rộng của trình duyệt có tên là MaskMe, nhưng giờ đây nó được phát triển thành một sản phẩm bảo mật đem lại cho người tiêu dùng đầy đủ các tính năng mà họ mong muốn.

Blur hỗ trợ cả bộ nhớ cục bộ và kho lưu trữ dựa trên đám mây, cũng như trình ghi mật khẩu, tính năng tự động điền thông tin và tạo mật khẩu thông thường. Điều làm cho Blur trở nên độc đáo là nó vượt ra ngoài khái niệm của một công cụ quản lý phần mềm thông thường để giúp bạn giao tiếp đồng thời bảo vệ danh tính của bạn trên Internet. Nó cho phép bạn tạo ra một số thẻ tín dụng chỉ sử dụng một lần, vì vậy, bạn không bao giờ phải lo về vấn đề bị đánh cắp tiền. Ngoài ra, Blur cũng cho phép bạn tạo một số điện thoại ảo. Trong trường hợp cần phải cung cấp cho ai đó số điện thoại của mình, bạn có thể giữ số thực của mình ở chế độ riêng tư và cho họ số ảo.

Thông tin thêm đến bạn: Abine, công ty chủ quản của Blur, cũng có cung cấp một dịch vụ trị giá 129 đô la gọi là DeleteMe. Dịch vụ này sẽ yêu cầu các nhà môi giới dữ liệu trực tuyến xóa thông tin cá nhân của bạn khỏi Internet.

Tải về Blur

Sticky Password

Sticky Password

  • Có hỗ trợ phiên bản miễn phí
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac
  • Giá dịch vụ từ: 29.99 USD/năm

Sticky Password là một công cụ quản lý mật khẩu thú vị. Lamantine Software, công ty sáng tạo ra Sticky Password đã đặt tên của họ theo một từ tiếng Pháp là manatee, có nghĩa là loài lợn biển, một loài sinh vật biển đang có nguy cơ tuyệt chủng. Và nếu bạn là một người yêu thiên nhiên, chắc hẳn bạn sẽ rất vui khi biết rằng một phần lợi nhuận từ việc bán các dịch vụ trong Sticky Password sẽ được tặng cho tổ chức phi lợi nhuận giúp bảo vệ loài lợn biển có tên Manatee Club.

Mặc dù Sticky Password không thể hoạt động được trên Edge nhưng nó có hỗ trợ cho các trình duyệt phổ biến khác như Chrome, Chromium, Firefox, Thunderbird, IE, Comodo Dragon, Opera, Pale Moon, SeaMonkey và Yandex trên Windows. Firefox, Dolphin và UCWeb trên Android, Safari trên iOS và Safari, Chrome trên Mac.

Một điểm trừ nhỏ của Sticky Password là phần mềm này không hỗ trợ tính năng ví điện tử. Tuy nhiên, nó có khả năng điền thông tin biểu mẫu mạnh mẽ, hỗ trợ bảo mật sinh trắc học quét vân tay trên iOS và Android, cũng như tùy chọn lưu giữ bản sao lưu của mật khẩu cục bộ hoặc trên đám mây.

Tải về Sticky Password

Password Boss

Password Boss

  • Có hỗ trợ phiên bản miễn phí
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows
  • Giá dịch vụ từ: 29.99 USD/năm

Password Boss là một phần mềm quản lý mật khẩu hỗ trợ Windows, iOS và Android nhưng lại không thể hoạt động được trên Mac hoặc Linux nếu bạn cần quản lý mật khẩu trên hai nền tảng này thì Password Boss không phải là dịch vụ phù hợp với bạn.

Điểm mạnh trên Password Boss là bạn có thể tùy chọn một hoặc nhiều khu vực trên thế giới để lưu trữ dữ liệu mật khẩu của mình. Tính năng này không chỉ để quản lý tốc độ truy cập mà còn giúp xử lý các vấn đề về quyền riêng tư mà bạn đang gặp phải.

Password Boss hỗ trợ đầy đủ cho các trình duyệt phổ biến như Chrome, IE, Firefox, Opera và Edge. Ngoài ra, nó cũng có thể tương thích và trao đổi thông tin với một số công cụ quản lý phần mềm khác như 1Password, Dashlane, LastPass và RoboForm. Phiên bản miễn phí của Password Boss cũng có hỗ trợ tương đối đầy đủ các tính năng cần thiết.

Tải về Password Boss

LastPass

LastPass

  • Có hỗ trợ phiên bản miễn phí
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac, Linux
  • Giá dịch vụ từ: 24 đô la mỗi năm

Trong năm 2015, LastPass đã được mua lại bởi LogMeIn, gây ra một số xáo trộn cho công cụ quản lý mật khẩu này. Mặc dù không có nhiều thay đổi đáng kể từ sau khi được mua lại, nhưng LastPass lại gây thất vọng cho người dùng về việc tinh giảm khá nhiều tính năng miễn phí và tăng gấp đôi giá sử dụng các dịch vụ cao cấp từ 12 đô la đến 24 đô la một năm. Tuy nhiên, nói công bằng thì như bạn có thể thấy từ đầu danh sách này, mức giá 24 đô la một năm của LastPass là hoàn toàn chấp nhận được, và thậm chí vẫn rẻ hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Không giống như nhiều công cụ khác trong danh sách, LastPass vẫn là một dịch vụ chỉ dành cho người dùng đám mây. Tuy nhiên, có một điểm cộng là sản phẩm này có thể hoạt động tốt trong các trình duyệt đã cài đặt sẵn nhiều tiện ích bổ sung khác nhau. Ngoài ra, một trong những tính năng mạnh nhất của LastPass chính là khả năng bảo mật từ xa. LastPass sẽ rà soát toàn bộ cơ sở dữ liệu mật khẩu của bạn, sau đó xác định xem có bao nhiêu tài khoản bị trùng lặp mật khẩu cũng như lọc ra những mật khẩu không đủ mạnh.

Phần mềm này cũng cho phép bạn tự động thay đổi nhiều mật khẩu một lúc thay vì phải thực hiện thủ công. Tính năng này giúp bạn sở hữu một tập hợp các thông tin nhận dạng được liên tục thay đổi, qua đó khiến cho các mật khẩu cũ dù đã rơi vào tay tin tặc nhưng cũng sẽ hoàn toàn vô giá trị. Hơn nữa, LastPass cũng sở hữu ứng dụng xác thực của riêng nó, và đối với một số trang web phổ biến, LastPass sẽ cho phép bạn chỉ cần nhấn nút là có thể ủy quyền truy cập.

Tải về LastPass

Dashlane

Dashlane

  • Có hỗ trợ phiên bản miễn phí
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac
  • Giá dịch vụ từ: 39.96 USD/năm

Một trong những tính năng thú vị nhất của Dashlane được gọi là Site Breach Alerts (tạp dịch: Cảnh báo xâm phạm của trang web). Ý tưởng ở đây là nếu bất kỳ trang web nào mà bạn truy cập xâm phạm vào thông tin của bạn, Dashlane sẽ ngay lập tức gửi thông báo cho bạn. Tất nhiên, tính năng này sẽ chỉ được giới hạn ở một số trang web nhất định và thường là các trang web lớn. Mặc dù vậy, Site Breach Alerts vẫn là một tính năng tuyệt vời, giúp tăng thêm một lớp bảo vệ cần thiết cho các thông tin cá nhân của bạn.

Ngoài ra, Dashlane cũng có thể tương thích và nhận dữ liệu từ một số đối thủ cạnh tranh khác, bao gồm 1Password, RoboForm và LastPass. Nó cũng cung cấp một cơ chế để nhập thông tin từ các tệp CSV.

Bạn có thể chọn tùy chọn không lưu trữ bất kỳ dữ liệu mật khẩu nào trên các máy chủ của Dashlane (tùy chọn này vận hành trên một kiến trúc bảo mật đã được cấp bằng sáng chế), nhưng để làm như vậy, bạn cần phải tắt đồng bộ hóa tự động, nghĩa là bạn sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý, sao lưu và di chuyển dữ liệu mật khẩu của mình một cách thủ công trên các thiết bị. Mặc dù vậy, đây cũng là một tính năng hay và đặc biệt hữu ích cho những người dùng có chuyên môn và yêu cầu cao về quản lý lưu trữ thông tin.

Tải về Dashlane

EnPass

EnPass

  • Có hỗ trợ phiên bản miễn phí
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac, Linux, Chromebook
  • Giá bán 9.99 đô la một lần được kích hoạt trên một thiết bị di động.

EnPass hoạt động được trên gần như tất cả các thiết bị và nền tảng phổ biến hiện nay, bao gồm cả các thiết bị BlackBerry, Chromebook, máy Linux và thậm chí có cả phiên bản di động có thể được lưu trữ và hoạt động từ ổ USB. EnPass cũng có một phiên bản có thể hỗ trợ tuyệt vời cho Windows 10 ( giá bán 144 đô la tại Amazon), bao gồm một tiện ích mở rộng cho trình duyệt Edge và một ứng dụng trên Windows Store.

Nhìn chung thì mức giá và các dịch vụ mà EnPass đưa ra khá là hấp dẫn. Thay phải đóng phí sử dụng theo tháng hoặc theo năm, bạn chỉ cần trả một khoản phí 9.99 đô la cho một lần kích hoạt dịch vụ trên mỗi hệ điều hành di động mà bạn muốn sử dụng, còn phiên bản trên máy tính để bàn thì hoàn toàn miễn phí. EnPass được định hướng cho việc lưu trữ dữ liệu cục bộ thay vì sử dụng đám mây. Điều này tuy đôi khi khá bất tiện nhưng lại giúp giảm đáng kể các nguy cơ bảo mật hiện hữu trên Internet. Nếu bạn muốn giữ lưu trữ mật khẩu của mình đồng bộ trên các thiết bị khác nhau, EnPass sẽ cho phép đồng bộ hóa dữ liệu mật khẩu của bạn trên iCloud, Dropbox, OwnCloud, GoogleDrive, One Drive và Box.

Tải về EnPass

LogmeOnce

LogmeOnce

  • Có hỗ trợ phiên bản miễn phí
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac
  • Giá dịch vụ từ: 12 đô la một năm

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý trước khi có ý định sử dụng LogmeOnce là quy ước đặt tên sản phẩm của nó có thể gây nhầm lẫn. Ngoài một phiên bản "Premium" và miễn phí. LogmeOnce cũng có thêm các phiên bản Professional và Ultimate, với mức giá dịch vụ lần lượt là 12 và 39 đô la một năm. Ngoài ra còn có một phiên bản thương mại được đi kèm với SSO.

Về các tính năng được hỗ trợ, LogmeOnce cung cấp một loạt các tiện ích bao gồm một tùy chọn đăng nhập bằng ảnh (một dạng của xác thực đa hệ số - multifactor authentication). Nó cũng có khả năng xác định vị trí dữ liệu của bạn, sao lưu dữ liệu cục bộ hoặc lưu trữ và đồng bộ hóa dữ liệu qua dịch vụ các dịch vụ đám mây. Ngoài ra, LogmeOnce cũng có thể xóa, định vị từ xa, khóa và hiển thị các tin nhắn. Một tính năng thú vị của phiên bản di động, được gọi là LogmeOnce Mugshot, cho phép chụp ảnh một người nào đó đang cố gắng xâm nhập trái phép vào điện thoại của bạn. Đối với các mô hình doanh nghiệp, LogmeOnce cung cấp tùy chọn để các doanh nghiệp có thể nắm trong tay cả kho dữ liệu cá nhân và kho dữ liệu kinh doanh cho các tình huống BYOD (Bring Your Own Device - sử dụng thiết bị di động cá nhân để giải quyết công việc). Một điều khá kì lạ và dường như chẳng liên quan đó là LogmeOnce cũng hỗ trợ cả tính năng dự báo thời tiết!

Tải về LogmeOnce

RoboForm

RoboForm

  • Có phiên bản dùng thử
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac, Linux, Chromebook
  • Giá dịch vụ từ: 19.95 USD/năm

Sự trở lại của một tượng đài! Chắc hẳn những người sử dụng máy tính lâu năm đều đã từng nghe tới cái tên AI RoboForm vào những năm 1999 hoặc 2000, trước khi Window XP xuất hiện trên thị trường. Lúc đó, nó là một ứng dụng hệ thống (system tray) chứa các biểu mẫu trên các ứng dụng Windows nguyên bản. Cho đến bây giờ, tại thời điểm hiện tại, có thể bạn thực sự không cần xác thực đa hệ số vì hầu hết các ứng dụng yêu cầu mật khẩu đều tồn tại trên hệ thống mạng cục bộ và không thể bị tiếp cận bởi những kẻ lạ mặt khác. RoboForm đã có được những sự cải tiến đáng kể kể từ những ngày đầu. Ngày nay, hệ thống lưu trữ đám mây của RoboForm, được gọi là RoboForm Everywhere, rất hữu ích và đương nhiên là chỉ dành cho những tài khoản có trả phí. Thế nhưng tài khoản RoboForm miễn phí cũng vẫn rất đáng sử dụng. Bạn có thể lưu trữ mật khẩu cục bộ trên máy tính cá nhân và thiết bị di động của mình, tuy nhiên sẽ không có dịch vụ đồng bộ hoặc sao lưu.

RoboForm được tích hợp sẽ một số trình duyệt tuyệt vời, bao gồm cả Edge và Opera. Một điểm trừ là dường như RoboForm không sẵn sàng hỗ trợ xác thực đa hệ số, có lẽ là bởi công cụ này có xuất thân từ một phần mềm quản lý mật khẩu cục bộ.

Tải về RoboForm

Zoho Vault

Zoho Vault

  • Có hỗ trợ phiên bản miễn phí
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Safari (Mac), Chrome và Firefox (Mac và Windows)
  • Giá dịch vụ từ: 12 đô la một năm

Zoho Vault chỉ là một phần mềm nhỏ trong một số lượng lớn các dịch vụ văn phòng và bảo mật của hãng phần mềm Zoho. Zoho Vault có hỗ trợ iOS và Android, cũng như các trình duyệt Chrome, Safari và Firefox. Thực tế mà nói thì phần mềm này thực sự được thiết kế để sử dụng cho quy mô của các nhóm người dùng, tuy nhiên cũng vẫn sẽ có một phiên bản miễn phí có sẵn cho người dùng cá nhân. Các gói dịch vụ nhóm sẽ có giá sử dụng bắt đầu ở mức 12 đô la một năm cho mỗi người dùng và có giới hạn số lượng người dùng tối thiểu. Phiên bản chuyên nghiệp có mức giá 48 đô la một năm và phiên bản dành cho doanh nghiệp (được bổ sung thêm tính năng Active Directory) là 84 đô la một năm. Cả phiên bản chuyên nghiệp và doanh nghiệp đều yêu cầu phải có tối thiểu năm người dùng trong hệ thống.

Có thể nói một trong những đặc điểm khiến Zoho Vault trở thành một trong những phần mềm quản lý mật khẩu rất được ưa chuộng chính là ở cách thức nó vận hành trong không gian giữa trình quản lý mật khẩu cơ bản và hệ thống đăng nhập liên kết doanh nghiệp cấp cao SSO. Zoho Vault là một công cụ mà bất kỳ một doanh nghiệp nhỏ hoặc quản trị viên bộ phận nào cũng có thể dễ dàng vận hành mà không cần đến sự trợ giúp của các chuyên viên hoặc các nhà bảo mật chuyên trách. Tuy nhiên, có một điểm trừ là Zoho Vault chỉ là một trình quản lý mật khẩu thuần túy chứ không hỗ trợ tính năng ví điện tử.

Zoho Vault có dịch vụ hỗ trợ người dùng 24/7, nhưng chỉ là từ thứ hai đến thứ sáu. Đừng đánh mất mật khẩu của bạn vào cuối tuần!

Tải về Zoho Vault

1Password

1Password

  • Có phiên bản dùng thử
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac
  • Giá dịch vụ từ: 35.88 USD / năm

1Password có vẻ như không đáp ứng được tất cả các tiêu chí về bất kì nơi nào, bất kì thời điểm nào và bất kì một nền tảng truy cập nào về dữ liệu mật khẩu của bạn. Tuy nhiên, nó rất dễ sử dụng và là một lựa chọn tốt nếu bạn sử dụng máy tính Mac. Phiên bản dành cho Mac của 1Password bao gồm một ứng dụng riêng biệt để quản lý dữ liệu và một tiện ích mở rộng cho trình duyệt, cung cấp truy cập vào các mật khẩu của bạn bằng một nút “1P” trên thanh công cụ điều hướng hoặc quản lý trên thanh công cụ 1Password. Thanh công cụ này có một shortcut, sẽ xác định trang nào bạn đang truy cập và gợi ý thông tin tài khoản tương ứng khi bạn kích vào đó.

Một trong những tính năng thú vị của 1Password là khả năng hoạt động như một ứng dụng xác thực (authenticator app), do đó khi đã có 1Password, bạn sẽ không cần phải dùng thêm các công cụ xác thực khác như Google Authenticator hoặc Authy. 1Password không sử dụng tính năng xác thực đa hệ thống như truyền thống (ngoại trừ quét vân tay trên iOS và Android). Thay vì sử dụng ứng dụng xác thực như một yếu tố bảo mật bổ sung, 1Password sẽ sử dụng các khóa bí mật được tích hợp vào các khóa mã hóa, vì vậy, sẽ không có bất cứ dữ liệu nào có thể được giải mã mà không có khóa đó. Khóa mã hóa này sẽ tồn tại trên thiết bị của bạn, vì vậy nếu muốn truy cập được vào vào dữ liệu, kẻ gian buộc phải nắm trong tay cả thiết bị của bạn nữa. Một điểm nổi bật lớn khác của 1Password là tính năng "travel mode" được thiết kế hết sức trực quan, cho phép bạn xóa tất cả dữ liệu, ngoại trừ một tập hợp các mật khẩu nhất định từ các kho lưu trữ mà bạn có thể truy cập được bằng thiết bị mà mình đang mang theo. Tính năng này sẽ không cho phép bất kỳ ai (kể cả các nhân viên an ninh) có thể truy cập được vào kho mật khẩu của bạn.

Để sao lưu và đồng bộ hóa dữ liệu, bạn cần phải đăng kí tài khoản với một dịch vụ nào dó, ví như Dropbox (Bạn có thể sử dụng tài khoản miễn phí có dung lượng lưu trữ lên tới 2GB, đủ cho bạn lưu trữ rất nhiều dữ liệu mật khẩu). Sau khi cài đặt, Dropbox sẽ tạo một thư mục trên mỗi máy rồi đồng bộ hóa giữa các thư mục này. Cấu hình 1Password làm việc với Dropbox rất dễ dàng: Người dùng chỉ cần chuyển cơ sở dữ liệu 1Password vào folder của Dropbox trên máy cục bộ.

Tải về 1Password

True key

True key

  • Có phiên bản miễn phí (chỉ quản lý được tối đa 15 mật khẩu)
  • Hoạt động trên: iOS, Android, Windows, Mac
  • Giá dịch vụ từ: 19.99 USD/năm

True key là một phần mềm quản lý mật khẩu được phát triển bởi Intel, với đội ngũ thiết kế ban đầu là những lập trình viên đã sáng tạo ra PasswordBox. True Key cung cấp cho khách hàng một dịch vụ chỉ 19,99 mỗi năm mà họ nói là "không giới hạn". Tuy nhiên, theo một số người đã trải nghiệm thì dịch vụ này nên được đổi tên thành “không giới hạn trong khuôn khổ” thì chuẩn hơn vì trên thực tế, số mật khẩu tối đa mà True key có thể quản lý được sẽ không vượt quá 10.000. Dẫu vậy nhưng công bằng mà nói thì đa số chúng ta đều không thể dùng hết được mức giới hạn này, nhiều lắm cũng chỉ lên tới vài trăm hoặc 1.000 là cùng.

Về tính năng, ngoài việc hỗ trợ tốt cho trình duyệt Edge của Microsoft trên Windows, True Key cũng sẽ hỗ trợ cả Safari, nhưng chỉ là dành cho iOS. Nếu bạn sử dụng máy Mac, nếu vẫn muốn dùng True key, bạn cần cài đặt thêm Chrome, Firefox hoặc IE. Ngoài ra, True Key sẽ hỗ trợ thêm tính năng nhận diện khuôn mặt trên Trên Windows Hello đối với các máy tính tương thích.

True key cũng có hỗ trợ ví điện tử, nhưng lại không cung cấp mã CVV (mã ở mặt sau của thẻ) trong ví, do đó khả năng lưu trữ tất cả các thông tin thẻ tín dụng của bạn để thanh toán tự động cũng sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên, nếu xét trên quan điểm bảo mật thuần túy, đây lại là một ý tưởng hay. Mặt khác, True Key lại có tính năng quét thẻ tín dụng, cho phép bạn nhập thẻ tín dụng của mình bằng cách cho phép thiết bị di động chụp ảnh thẻ, rất tiện lợi!

Tải về True key

Các phần mềm quản lý mật khẩu được đánh giá như thế nào?

Một điều quan trọng đối với các phần mềm quản lý mật khẩu đó là cung cấp các tính năng bảo mật nâng cao, trong khi vẫn phải đảm bảo được sự tiện lợi, dễ sử dụng cũng như hạn chế tối đa những sự phức tạp không cần thiết. Phần mềm quản lý mật khẩu dù có tiến tiến đến mấy nhưng quá phức tạp, quá khó sử dụng sẽ chỉ làm người dùng thấy bối rối hơn mà thôi. Do đó, bên cạnh số lượng các tính năng nâng cao được hỗ trợ thì sự đơn giản, dễ sử dụng cũng là một trong những yếu tố quan trong khi chúng ta đánh giá một công cụ quản lý mật khẩu xem nó có tốt hay không. Ngoài ra thì giao diện người dùng đẹp mắt và thanh lịch, khả năng hỗ trợ các nền tảng và trình duyệt phổ biến cũng là những tiêu chí quan trọng mà chúng ta cần xem xét.

Các phần mềm quản lý mật khẩu được đánh giá như thế nào?

Về chi phí sử dụng, gần như mọi dịch vụ quản lý mật khẩu hiện nay đều cung cấp bản dùng thử miễn phí. Còn giá bán sẽ còn phụ thuộc vào từng gói dịch vụ cụ thể, ví dụ như dành cho quy mô gia đình, nhóm và doanh nghiệp.

Các tính năng quản lý mật khẩu nâng cao cần có

Khi chúng ta chấp nhận trả phí để sử dụng một dịch vụ quản lý mật khẩu, chúng ta có quyền đòi hỏi những tính năng trên mức bình thường (không có ở bản miễn phí). Một tính năng tiên tiến, tiện dụng mà các trình quản lý mật khẩu trả phí cần phải có đó là quản lý mật khẩu đối với cả các ứng dụng chứ không chỉ trên các trang web. Ngoài ra, việc cung cấp một trình duyệt an toàn, được thiết kế để bảo vệ cho các thao tác nhạy cảm liên quan đến tài chính và thông tin cá nhân là rất cần thiết. Và tất nhiên, tự động hóa quy trình thay đổi mật khẩu cũng sẽ là một điểm cộng lớn.

Như đã lưu ý, các dịch vụ quản lý mật khẩu hàng đầu sẽ phải có tính năng cho phép bạn đồng bộ hóa mật khẩu trên tất cả các thiết bị của mình. Một vài trong số đó cũng sẽ bao gồm một cơ chế được tích hợp sẵn để giúp người dùng chia sẻ mật khẩu với nhau một cách an toàn. Ngoài ra, một số phần mềm còn cho phép bạn chia sẻ thông tin đăng nhập mà không cần hiển thị mật khẩu, hay cho phép bạn thu hồi các thông tin đã được chia sẻ, tức là nếu người nhận thay đổi thì các thông tin được chia sẻ cũng sẽ bị thu hồi hoặc chỉnh sửa lại để đảm bảo an toàn.

Còn một tính năng khác nghe thì không lấy gì làm vui vẻ nhưng cũng rất thiết thực đó chính là việc xử lý kho mật khẩu trong trường hợp người dùng qua đời đột ngột hoặc mất khả năng nhận thức. Điều gì sẽ xảy ra với các tài khoản an toàn của người dùng sau khi họ đã mất? Với sự gia tăng của nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến như hiện nay, việc chuyển giao các tài sản, thông tin số cũng rất quan trọng. Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ quản lý mật khẩu đã trang bị cho các phần mềm của mình những tính năng quản lý, bảo vệ và chuyển giao di sản kỹ thuật số, nói cách khác, đó là các phương pháp để bảo vệ hoặc chuyển giao các thông tin đăng nhập của người dùng cho một cá nhân đáng tin cậy khác trong trường hợp họ tử vong hoặc mất năng lực nhận thức.

Các tính năng quản lý mật khẩu nâng cao cần có

Đăng nhập bằng vào một trang web không sử dụng kết nối HTTPS an toàn là hành động có thể dẫn đến những mối đe dọa nguy hiểm về bảo mật mà nhiều người không để ý. Một số phần mềm quản lý mật khẩu thậm chí còn có thể đưa ra cảnh báo cho người dùng về các trang đăng nhập không an toàn. Ngay cả khi bạn sử dụng HTTPS, kẻ gian vẫn có thể lần mò thông tin từ các hoạt động của bạn, chẳng hạn như các thông tin mà bạn dùng để đăng nhập vào trang web và địa chỉ IP mà bạn đang kết nối, vậy nên việc chạy các kết nối an toàn của bạn thông qua một mạng riêng ảo hoặc dịch vụ VPN cũng rất cần thiết như một lớp bảo vệ bổ sung.

Trên đây là các công cụ quản lý mật khẩu hữu ích nhất hiện nay, chúc các bạn xây dựng được cho mình một hệ thống quản lý thông tin tuyệt vời!

Xem thêm:

Thứ Hai, 26/10/2020 10:36
4,212 👨 13.652
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ
    NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ Kaspersky Password Manager ;KeyPass Android Offline (free )
    Thích Phản hồi 25/09/20
    ❖ Giải pháp bảo mật