Cáp Ethernet và cách thức hoạt động của nó

Cáp Ethernet là một trong các dạng cáp mạng phổ biến nhất được sử dụng cho các mạng dây. Cáp Ethernet kết nối thiết bị với nhau trong mạng cục bộ như máy tính, router và thiết bị chuyển mạch. Đây là dây cáp vật lý, chúng có những hạn chế về khoảng cách có thể kéo dài, vận chuyển tín hiệu và độ bền. Đây là một trong những lý do có nhiều loại cáp Ethernet khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ nhất định trong các tình huống cụ thể.

“Diện mạo” của cáp Ethernet

Cáp Ethernet gần giống như một dây cáp điện thoại nhưng lớn hơn và có nhiều dây hơn. Cả hai loại cáp đều có hình dáng và phích cắm tương tự nhau nhưng cáp Ethernet có tám dây và một ổ cắm lớn hơn so với dây cáp điện thoại bốn dây. Cáp Ethernet được cắm vào các cổng Ethernet, một cổng Ethernet trên máy tính có thể truy cập qua card Ethernet trên bo mạch chủ. Cáp Ethernet có nhiều màu khác nhau nhưng cáp điện thoại thường chỉ có màu xám.

Cáp Ethernet

Các loại cáp Ethernet

Cáp Ethernet thường hỗ trợ một hoặc nhiều chuẩn công nghiệp như cáp mạng CAT 5 và cáp mạng CAT 6. Cáp chéo là một loại cáp Ethernet đặc biệt được thiết kế để kết nối hai máy tính với nhau. Ngược lại, hầu hết các loại cáp Ethernet được thiết kế để kết nối một máy tính với một router hoặc thiết bị chuyển mạch.

Các loại cáp Ethernet

Cáp Ethernet có hai dạng là lõi đặc (solid) và lõi bện (stranded). Cáp Ethernet lõi đặc có hiệu suất tốt hơn và được cải thiện để tránh nhiễm điện. Cáp này thường được sử dụng cho mạng doanh nghiệp, đi dây bên trong các bức tường văn phòng, hoặc dưới sàn phòng thí nghiệm đến các vị trí cố định.

Cáp Ethernet lõi bện ít bị nứt và vỡ khiến chúng phù hợp cho khách du lịch hoặc trong các thiết lập mạng gia đình.

Ưu điểm của cáp Ethernet là gì?

Sử dụng cáp Ethernet để kết nối thiết bị với Internet đáng tin cậy hơn so với kết nối qua WiFi. Bạn sẽ ít bị giật, lag khi sử dụng mạng hơn và không phải lo lắng về sự can thiệp từ các thiết bị khác hay tường quá dày khó bắt tín hiệu, v.v...

Kết nối Ethernet cũng nhanh hơn so với khi sử dụng WiFi. Với cáp Ethernet, thông tin truyền trên một đường dây chuyên dụng và nhất quán. Nó hiệu quả hơn WiFi, truyền tín hiệu không dây theo mọi hướng. Thông tin có thể truyền qua cáp nhanh hơn so với truyền qua không khí.

Nếu sở hữu cáp Ethernet, bạn có thể tự kiểm tra điều này. Chạy kiểm tra kết nối mạng tại Speedtest.net trên WiFi, sau đó thử lại khi được kết nối bằng cáp Ethernet. Tốc độ đạt được với cáp có thể sẽ gần với tốc độ mà ISP quảng cáo.

Kiểm tra tốc độ trên Speedtest.net
Kiểm tra tốc độ trên Speedtest.net

Điều quan trọng cần lưu ý là bất kể bạn sử dụng loại kết nối nào, bạn không thể vượt quá tốc độ nhận được từ ISP của mình. Cáp Ethernet thường có thể cung cấp tốc độ lên đến 1Gbps, nhưng nếu bạn chỉ trả tiền cho mức 100Mbps, bạn sẽ không thể vượt quá con số đó mà không cần nâng cấp gói của mình.

Hạn chế của cáp Ethernet

Cáp Ethernet đơn giống như dây nguồn điện, có khoảng cách tối đa giới hạn, chính là giới hạn về thời gian trước khi mất tín hiệu (gọi là hiện tượng suy giảm). Điều này là do đặc tính truyền tải điện của chúng và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự giao thoa xung quanh cáp.

Hạn chế của cáp Ethernet

Cả hai đầu của dây cáp phải đủ gần để nhận tín hiệu nhanh chóng, nhưng đủ xa để tránh nhiễm điện. Tuy nhiên, điều này không giới hạn kích thước của một mạng bởi vì phần cứng như router hoặc hub có thể được sử dụng để kết nối nhiều cáp Ethernet với nhau trong cùng một mạng. Khoảng cách giữa hai thiết bị này được gọi là đường của kính mạng (network diameter).

Chiều dài tối đa của một cáp CAT5, trước khi xảy ra sự suy giảm là 324 feet. CAT6 có thể lên đến khoảng 700 feet. Lưu ý, cáp Ethernet có thể dài hơn nhưng bị mất tín hiệu, đặc biệt nếu có các thiết bị điện khác đi qua.

Lưu ý: Chiều dài cáp Ethernet sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại cáp mỏng, chuẩn 10 base 2 hoặc cáp dày, 10 base 5.

Loại cáp cũ không thể dài hơn 600 feet trong khi các loại cáp mới có thể đạt được độ dài khoảng 1.640 feet. Một vấn đề khi sử dụng cáp ngắn là có thể xảy ra hiện tượng phản xạ. Tuy nhiên, một số người dùng đã báo cáo không có vấn đề với độ dài cáp 4 inch.

Có nhiều loại đầu nối RJ-45 khác nhau, một loại được thiết kế để sử dụng với cáp lõi bện, nói chung là không tương thích với cáp lõi đặc. Các loại đầu nối RJ-45 khác có thể làm việc với cả cáp lõi đặc và lõi bện.

Các lựa chọn thay thế cáp Ethernet cho mạng máy tính

Các công nghệ không dây như Wifi và Bluetooth đã thay thế cáp Ethernet trên nhiều mạng gia đình và doanh nghiệp.

Sử dụng cáp Ethernet để kết nối tốt hơn

Bây giờ bạn đã biết cáp Ethernet dùng để làm gì và cách tận dụng chúng. Về cơ bản, chúng cung cấp cách kết nối thiết bị với mạng nhanh chóng và đáng tin cậy hơn so với Wi-Fi.

Chúng không phù hợp trong mọi trường hợp - ví dụ điện thoại thông minh là một ngoại lệ rõ ràng. Nhưng đối với bất kỳ thiết bị nào bạn sử dụng thường xuyên và muốn có hiệu suất mạng tốt nhất - chẳng hạn như máy tính để bàn làm việc hoặc game console nơi bạn chơi trực tuyến - cáp Ethernet sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời.

Thứ Tư, 18/08/2021 12:01
4,86 👨 22.390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản