Control Panel trên Mac nằm ở đâu?

Nếu mới chuyển sang sử dụng Mac và muốn thay đổi một vài cài đặt hệ thống, bạn có thể loay hoay đi tìm một công cụ tương đương với Control Panel trên Mac. Công cụ đó được gọi là System Preferences, và dưới đây là cách sử dụng nó.

System Preferences chính là Control Panel trên Mac

Trong khi Windows gọi các cài đặt hệ thống của nó là “settings” thì macOS sử dụng một từ khác đó là “preferences”. Trước khi bạn muốn thay đổi bất kỳ cài đặt nào, bạn phải mở ứng dụng System Preferences trước.

Trên những desktop Mac và MacBook đời mới, System Preferences sẽ được đặt mặc định ngay ngoài thanh Dock. Nó có màu xám, biểu tượng là bánh răng cưa, bấm vào đó để mở System Preferences.

Biểu tượng System Preferences trên Dock
Biểu tượng System Preferences trên Dock

Cách khác để mở System Preferences

Nếu biểu tượng System Preferences không ở trên thanh Dock, hoặc bạn muốn truy cập vào ứng dụng này nhanh hơn, hãy bấm vào biểu tượng Apple ở góc trái màn hình và chọn System Preferences… từ danh sách.

Truy cập từ menu Apple
Truy cập từ menu Apple

Một cách nữa đó là sử dụng tìm kiếm Spotlight hoặc Launchpad. Với cả hai phương pháp này, bạn đều phải gõ system preferences sau đó ấn Enter để mở ứng dụng.

Giới thiệu nhanh về System Preferences

Sau khi mở System Preferences, bạn sẽ thấy một cửa sổ rất nhiều biểu tượng được chia làm bốn phần.

Bốn phần trong menu System Preferences
Bốn phần trong menu System Preferences

Đầu tiên, chúng ta có khu vực tài khoản Apple. Nếu bạn đã đăng nhập vào tài khoản Apple, bấm vào đó để thay đổi các thông tin cá nhân trên tài khoản, cài đặt iCloud, phương thức thanh toán App Store,...

Ngay bên dưới là các cài đặt điều chỉnh phần mềm macOS cơ bản, bao gồm Dock, hình nền và thông báo. Những cài đặt này sẽ thể hiện hệ điều hành làm việc như thế nào.

Tiếp theo chúng ta có những cài đặt phần cứng của Mac, có âm thanh input và output, chuột hoặc trackpad, Bluetooth, màn hình.

Cuối cùng, bạn sẽ thấy một vài biểu tượng của các ứng dụng bên ngoài, ví dụ như Adobe Flash. Mọi biểu tượng ở đây (nếu có) được cài đặt vào và không phải là ứng dụng chính thức của macOS.

Điều chỉnh System Preferences

Sử dụng System Preferences rất dễ, chỉ cần tìm phần cài đặt muốn thay đổi và bấm vào đó.

Thông thường, bạn có thể dùng hai nút mũi tên trên đầu cửa sổ System Preferences để chuyển qua lại giữa các tab trong ứng dụng. Bạn cũng có thể bấm vào nút trở về menu chính (nút có 12 chấm đen) để xem toàn bộ menu Preferences một lần nữa.

Các nút điều chỉnh chính trên System Preferences
Các nút điều chỉnh chính trên System Preferences

Nếu không tìm thấy mục cài đặt mình muốn sửa, bạn có thể sử dụng thanh “Search” ở góc phải cửa sổ để tìm kiếm trong System Preferences.

Thanh tìm kiếm
Thanh tìm kiếm

Bấm vào kết quả gần giống nhất với thứ bạn đang tìm kiếm và bạn sẽ được đưa thẳng đến trang cài đặt tính năng ấy.

Thứ Ba, 15/08/2023 14:38
52 👨 7.242
0 Bình luận
Sắp xếp theo