Làm thế nào để trở thành UX Designer giỏi mà không cần bằng cấp!

Cách giỏi thiết kế UX mà không cần bằng cấp

Chẳng có nơi nào có thể thay đổi nhanh chóng hơn nơi làm việc. Điều này đặc biệt đúng với các nhà thiết kế kỹ thuật số (digital designer). Cách đây 20 năm, bạn chỉ đơn giản đi tới công ty, làm theo một quy trình đã được hoàn thiện, ở đó và hạnh phúc cho đến khi về nghỉ hưu.

Hiện giờ mọi thứ đã thay đổi và trở nên thú vị hơn nhiều. Các vị trí công việc mới bây giờ yêu cầu những kỹ năng đa dạng. Các công ty sáng tạo nghĩ ra nhiều kiểu nghề nghiệp khác nhau. Tất cả đều yêu cầu mọi người làm việc và học hỏi không ngừng.

Làm thế nào để trở thành UX Designer giỏi mà không cần bằng cấp

Những thay đổi này đến vào một thời điểm rất thú vị. Các hệ thống giáo dục dường như không thể bắt kịp với nhu cầu giảng dạy những kỹ năng mới và tiên tiến như thiết kế UX (UX Design). Rất nhiều nơi đưa ra các giải pháp giáo dục trực tuyến, từ các khóa học video trực tuyến được cung cấp bởi Coursera cho tới những khóa học miễn phí của Udacity nhằm làm cầu nối nghề nghiệp, nhưng không ai phác ra một con đường rõ ràng trong nghề UX.

"Bạn không cần phải có bằng cấp để thành công trong nghề thiết kế UX."

UX Designer (người thiết kế trải nghiệm người dùng) là người chịu trách nhiệm hướng dẫn người dùng đạt được mục tiêu mong muốn một cách an toàn. Đôi khi khái niệm UI (giao diện người dùng) được gắn với vị trí này để chỉ những người chịu trách nhiệm về những gì người dùng nhìn thấy và cách người dùng tương tác với các sản phẩm kỹ thuật số. Đặc biệt là những người đứng phía sau UI, tạo ra những thiết kế giúp đạt được những trải nghiệm mà họ mong muốn người dùng sẽ được tận hưởng.

Thiết kế trải nghiệm người dùng

Những vị trí UX Design hiện nay đang có nhu cầu cao. Tổ chức nghiên cứu Nielsen Noran đã tiến hành một cuộc khảo sát với 936 nhà thiết kế trải nghiệm chuyên nghiệp và thấy rằng họ đều là những người độc lập và hạnh phúc với công việc của mình. Nielsen cũng yêu cầu các chuyên gia UX đánh giá mức độ hài lòng với công việc của họ trên thang điểm từ 1 đến 10, với 10 là hoàn hảo. Kết quả cho thấy những UX designer yêu công việc của mình nhiều hơn 17 lần so với những người ghét nó.

Các nhà tuyển dụng cũng đáp lại tình yêu đó. Mức lương trung bình cho các chuyên gia UX tại Mỹ là $87.000 một năm. Con số này nhiều hơn mức thu nhập trung bình của người dân Mỹ là $53,000.

Mức lương trung bình cho các chuyên gia UX tại Mỹ là $87.000 đô-la/năm.”

UX Design (thiết kế UX) là một giá trị nghệ thuật mà bạn học được thông qua việc tự hoàn thiện. Lĩnh vực này đang phát triển rất nhanh và luôn đặt ra những yêu cầu mới cho các học viên thực hành liên tục. Thật không may, Ux design không phải thứ gì mà bạn có thể học mà không cần kinh nghiệm. Nó là thứ mà bạn có thể học mà không cần bằng cấp.

Khi được hỏi thứ cần thiết của một UX Designer chuyên nghiệp, một chuyên gia UX cho biết: “Nếu bạn là người học cả đời, hay theo cách nói khác, nếu bạn tập trung, bạn sẽ có thể tận dụng những kinh nghiệm trước đó và áp dụng những bài học này với những vị trí công việc mới. Điều đó quan trọng với tôi hơn là một kỹ năng cụ thể mà bạn học ở trường.”

Thiết kế UX

Dù 90% những người UX Design có một bằng cấp nào đó, nhưng rất ít trong số đó có bằng cấp liên quan tới lĩnh vực thiết kế UX. Điều này chứng tỏ rằng tất cả mọi người có khả năng học hỏi đều có thể tham gia vào lĩnh vực này.

Jorge Baltazar mô tả cuộc phiêu lưu của anh ấy với nghề UX Design là "tình cờ" sau khi anh lập trình trang web đầu tiên lúc còn theo học tại trường đại học. Mặc dù Jorge Baltazar học chuyên ngành địa lý và kiến trúc, nhưng lần đầu tiên được học phát triển web, anh đã "không bao giờ hối tiếc" khi bắt đầu con đường nghề nghiệp UX.

Những ví dụ như Jorge có rất nhiều. Điều gì có thể tạo nên người như anh ấy, một người UX Design chuyên nghiệp bằng cách tự học? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở phần bên dưới.

1. Tham gia vào các cộng đồng và tìm cho mình một người hướng dẫn

Bạn sẽ chẳng bao giờ có nguồn kiến thức nào tốt hơn từ một người hướng dẫn, người đã từng làm công việc đó trước đây.

"Thiết kế UX là một thứ nghệ thuật có giá trị mà bạn học được bằng cách tự hoàn thiện."

Trong các trích dẫn ở Quora có chỉ dẫn sáng suốt về việc làm sao để thực hiện điều đó và nó cho rằng bạn không bao giờ nhận được gì nếu bạn không cho đi. Hãy tham gia vào các cộng đồng UX tại địa phương. Hãy tìm kiếm những buổi nói chuyện về UX trên Meetup.com (https://www.meetup.com/fr-FR/) hoặc nếu bạn thích tham gia cộng đồng trực tuyến, thì hãy tìm kiếm các cộng đồng UX trên Slack.

Tham gia vào các cộng đồng và tìm cho mình một người hướng dẫn

Bạn sẽ biết thêm về lĩnh vực không ngừng phát triển này và bạn có thể tạo ra giá trị cho nhiều người trong cộng đồng. Giá trị này sẽ quay trở lại hỗ trợ bạn nếu bạn đang tìm kiếm các mối quan hệ tốt trong tương lai.

2. Tìm kiếm những trải nghiệm học tập

Tìm kiếm những trải nghiệm học tập

Bạn không thể trở thành một nhà UX Design giỏi trừ khi bạn bắt đầu xây dựng thứ gì đó. Hãy tìm kiếm những cơ hội khác nhau để bạn có thể bắt tay vào thực hiện. Thử sức với vài ví dụ trên CodePen để bạn có thể tạo ra vài hiệu ứng thú vị mới cho riêng mình.

Mỗi nhà UX Design đều bắt đầu với một vài công việc yêu cầu họ phải luyện tập các kỹ năng của mình. Phải xây dựng các kỹ năng và làm hài lòng người sử dụng cuối cùng. Hãy bắt đầu xây dựng một bản Portfolio. Là một nhà thiết kế, bạn sẽ chỉ có thể chứng tỏ năng lực bản thân bằng cách thể hiện những gì bạn đã làm. Càng tìm tòi học hỏi, bạn càng có nhiều thứ hơn để thể hiện cho người khác thấy và sẽ có càng nhiều cơ hội mở ra cho bạn. Đây là một chu kỳ của việc học tập và phát triển.

3. Chắc chắn bạn có đủ các nguồn tài nguyên mình cần

Chắc chắn bạn có đủ các nguồn tài nguyên mình cần

Tôi đã liệt kê nhiều nguồn tài liệu mà bạn cần có để tự học về UX: Bạn phải tìm kiếm những nguồn tài nguyên phù hợp và đảm bảo học hỏi được càng nhiều càng tốt với mỗi thứ đó. Bộ sưu tập các nguồn tài nguyên UX này sẽ giúp bạn làm điều đó, hãy sắp xếp một cách đầy đủ và có hệ thống nhất.

Bạn có thể bắt đầu những kiến thức cơ bản với một video chi tiết về UX Design là gì, và tiến xa hơn với một lớp học các yếu tố trải nghiệm người dùng UX được cung cấp bởi Adobe. Bạn sẽ tiến hành thông qua các yếu tố của UX design, từ wireframe cho tới việc tạo ra một portfolio của chính mình.

Khi thực hành thông qua các tư liệu khác nhau, bạn có thể gia nhập cộng đồng như Sidebar.io, nơi này sẽ cung cấp cho bạn những tài nguyên design cơ bản.

4. Hoàn thiện bản thân và hướng dẫn cho ai đó

Nhà thiết kế UX (UX designer) là người học cả đời. Có rất nhiều cách khác nhau để làm hài lòng người sử dụng. Đừng bao giờ tự mãn. Tạp chí UX Mag có một bài viết tuyệt vời về những điều bạn nên tìm kiếm ở những nhà thiết kế UX giỏi: bạn sẽ cần học thêm các yêu cầu kỹ thuật nếu có (ví dụ, kiến thức về HTML).

Hoàn thiện bản thân và hướng dẫn cho ai đó

Bạn sẽ thấy nhu cầu cần thiết để trở thành “một người lý tưởng” giống như một giám đốc sáng tạo. Bạn sẽ thấy cần thiết để trở thành một người tạo "chính sách bảo hiểm" - những UX designer giỏi phải có tầm nhìn với các ràng buộc của tố chức và ngân sách cho phép.

Nó cũng yêu cầu bạn quay trở lại và truyền đạt kiến thức tới những thế hệ UX designer mới. Giảng dạy hay hướng dẫn ai đó là cách nhanh nhất để học, chắc chắn rằng bạn cũng sẽ hưởng lợi từ mối quan hệ win-win đó.

Leo Tolstoy từng viết rằng: "Mọi sự vĩ đại đều cần sự đơn giản, lòng tốt và sự thật". Là một nhà UX Design, con đường sự nghiệp của bạn sẽ liên quan tới việc theo đuổi các giải pháp đơn giản để giải quyết những vấn đề phức tạp, lòng tốt và sự trung thực đến từ sự đồng cảm với nhu cầu của người dùng về các giải pháp của bạn.

Nếu bạn làm theo các bước trên, bạn có thể đạt được những thứ tốt nhất bằng một sự thật đơn giản: bạn không cần bằng cấp để thành công trong nghề UX Design.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 17/02/2018 09:10
52 👨 1.126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc