Những điều cần biết về Stock Android - hệ điều hành Android thuần

Mặc dù Android là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên thị trường di động, nhưng nhiều người vẫn không biết sự khác biệt giữa Stock Android và các phiên bản khác của hệ điều hành này là gì. Do đó, nhiều lợi ích của việc sử dụng Stock Android bị bỏ lỡ.

Vậy Stock Android là gì và tại sao bạn nên xem xét sử dụng nó trên thiết bị tiếp theo của mình? Bài viết dưới đây là một cái nhìn tổng quan về Stock Android và những gì mà nó cung cấp.

Stock Android là gì?

Stock Android, còn được gọi là Android thuần, là phiên bản của hệ điều hành di động do Google phát hành. Nó không bị thay đổi bởi các nhà sản xuất điện thoại thông minh. Điều này trái ngược với giao diện của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hoặc phiên bản tùy chỉnh của Android, thường bao gồm những thay đổi hoặc ứng dụng độc quyền được thực hiện bởi nhà sản xuất điện thoại thông minh.

Ví dụ, điện thoại thông minh Samsung, Galaxy S10 và Note 10 được trang bị một hệ điều hành tùy chỉnh có tên là One UI. Mặc dù hệ điều hành này dựa trên Android, nhưng nó chứa driver, ứng dụng và những phần mềm khác không được cung cấp cùng với Stock Android. Một ví dụ khác, Huawei sử dụng hệ điều hành dựa trên Android tùy chỉnh của riêng mình được gọi là EMUI.

Kể từ năm 2019, phần lớn các nhà sản xuất thiết bị Android vẫn sử dụng những phiên bản tùy chỉnh của hệ điều hành này. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu đang phát hành các thiết bị có Stock Android hay Android thuần. Trong khi đó, dòng thiết bị Android One sử dụng phiên bản Android gần với giống với Stock Android.

Nếu điện thoại không đi kèm với Stock Android, bạn vẫn có thể cài đặt nó trên thiết bị của mình. Điều này có thể thực hiện bằng cách root thiết bị của mình hoặc sử dụng các ứng dụng cung cấp trải nghiệm Stock Android.

Stock Android có tốt hơn không? Những lý do để chọn Stock Android

Nhiều người đam mê Android sẽ cho rằng Android thuần là trải nghiệm Android tốt nhất. Tuy nhiên, điều này không đơn giản là sở thích. Có một số lợi ích thực tế, hữu hình khi sử dụng Stock Android.

Dưới đây là một số lợi ích chính của việc sử dụng Stock Android so với các phiên bản OEM được sửa đổi của hệ điều hành này.

1. Lợi ích bảo mật của Stock Android

Một trong những lời chỉ trích lớn nhất mà Android phải đối mặt, đặc biệt là từ người hâm mộ iOS, là tiềm năng cho các vấn đề bảo mật và phần mềm độc hại. Và mặc dù nền tảng này không chính xác là một “điểm nóng” về phần mềm độc hại, nhưng có nhiều lỗi bảo mật đã được tìm thấy trên Android trong những năm qua.

Mặc dù Google nhanh chóng phát triển các bản vá cho những lỗi này, nhưng các bản cập nhật này mất nhiều thời gian hơn để đến với thiết bị chạy phiên bản Android dành riêng cho một thương hiệu cụ thể. Các nhà sản xuất cần tùy chỉnh những bản cập nhật dựa trên phiên bản cụ thể của hệ điều hành để đảm bảo mọi thứ đều tương thích. Sự chậm trễ này làm tăng rủi ro bảo mật cho người dùng bị ảnh hưởng. Rốt cuộc, bạn nên thường xuyên cập nhật Android vì lý do bảo mật.

Google đã thực hiện nhiều nỗ lực trong những năm gần đây để cải thiện việc triển khai các bản vá bảo mật. Tuy nhiên, cách tốt nhất để có được các bản cập nhật bảo mật mới nhất đúng hạn là có một phiên bản Android thuần.

2. Phiên bản mới nhất của ứng dụng Google và Android

Một vấn đề khác với những phiên bản Android của một thương hiệu cụ thể là các nhà sản xuất nổi tiếng khá chậm chạp trong việc tung ra phiên bản mới của hệ điều hành. Có nhiều khách hàng dùng một phiên bản Android trong nhiều năm, dù những phiên bản mới đã có sẵn.

Đôi khi cách duy nhất để có được phiên bản Android mới nhất từ ​​những nhà sản xuất cụ thể là mua thiết bị mới nhất của hãng đó. Tất nhiên, với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, bạn sẽ sớm thấy mình ở trong tình huống tương tự một lần nữa.

Mặt khác, các thiết bị Stock Android có xu hướng nhận được các bản cập nhật ngay sau khi Google phát hành chúng. Giống như cập nhật bảo mật, các nhà sản xuất không cần tùy chỉnh những phiên bản Android mới cho điện thoại nếu chạy hệ điều hành Stock. Điều này làm cho quá trình cập nhật nhanh hơn nhiều cho người dùng.

Theo một nghĩa nào đó, Stock Android giúp thiết bị của bạn vẫn có thể sử dụng tốt trong tương lai. Hệ điều hành mới nhất cũng có các phiên bản ứng dụng Google mới nhất, như Google Assistant và nhiều tính năng khác. Ngoài ra còn có các cải tiến UI và hiệu suất được bao gồm trong những bản vá Android mới, điều mà nhiều người bỏ lỡ do các nhà sản xuất thiết bị.

3. Ít ứng dụng trùng lặp và bloatware

Ít ứng dụng trùng lặp và bloatware

Các nhà sản xuất điện thoại thay đổi Android thuần theo nhiều cách khác nhau để tạo giao diện tùy chỉnh của riêng mình. Một ví dụ đáng chú ý là việc bao gồm các ứng dụng mang thương hiệu của nhà sản xuất. Vấn đề là những ứng dụng khác nhau này cũng đi kèm với các phần mềm Google được cài đặt sẵn.

Kết quả là, bạn sẽ có một số lượng đáng kể ứng dụng bị trùng lặp. Google cung cấp cho bạn Chrome, trong khi nhà sản xuất cung cấp cho bạn trình duyệt Internet của riêng họ. Gmail thường đi kèm với ứng dụng email client của riêng nhà sản xuất điện thoại. Trong khi Google Play thường đi kèm với cửa hàng ứng dụng riêng của thương hiệu (như Galaxy Store cho các thiết bị Samsung).

Điều này tạo ra rất nhiều sự lộn xộn không cần thiết. Bạn không thể sử dụng tất cả những ứng dụng trùng lặp này, nhưng cũng không có cách nào để gỡ cài đặt chúng.

4. Hiệu suất tốt và dung lượng lưu trữ nhiều hơn

Bloatware có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin và hiệu suất của thiết bị, đặc biệt nếu các ứng dụng đó chạy trong nền. Google gần đây đã có những bước tiến để cải thiện hiệu suất Android, bao gồm tối ưu hóa pin.

Nhưng bloatware có thể cản trở những cải tiến này và làm chậm thiết bị của bạn. Một trong những hậu quả khó chịu nhất của một phiên bản Android mang thương hiệu riêng là hệ điều hành sẽ chiếm thêm dung lượng lưu trữ. Và vì hầu như không thể gỡ cài đặt các ứng dụng bloatware trong hầu hết những trường hợp này, nên bạn sẽ phải tìm cách giải quyết để giải phóng thêm dung lượng. Việc thiếu dung lượng nghiêm trọng cũng có thể làm chậm thiết bị, tạo ra một vòng luẩn quẩn gây ra hiệu suất kém.

5. Lựa chọn cho người dùng cao cấp

Nhiều người tiêu dùng muốn có được sự lựa chọn, chứ không phải gắn chặt với ứng dụng và giao diện bắt buộc trên thiết bị của mình. Một trong những lợi ích của Stock Android là các ứng dụng cốt lõi có số lượng ít hơn rất nhiều, vì vậy bạn có thể chọn ứng dụng nào muốn cài đặt trên thiết bị của mình.

Trước đây, Stock Android đã bị chỉ trích vì không có chức năng hoàn toàn giống với các phiên bản khác của hệ điều hành. Nhưng Android đang ngày càng trở nên tiên tiến, với những phím tắt hữu ích và nhiều tùy chọn tối ưu hóa khác nhau xuất hiện trong các phiên bản.

Giờ đây, việc thiếu các tính năng không phải là vấn đề với Stock Android nữa, nhiều người dùng đã kêu gọi các nhà sản xuất cung cấp cho họ trải nghiệm Android thuần trên thiết bị của họ.

Điện thoại Stock Android nào có sẵn?

Điện thoại Stock Android nào có sẵn?

Vậy nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại đã cài sẵn Stock Android, thì nhà sản xuất nào cung cấp tùy chọn này? Trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh đã chuyển sang Android thuần hoặc phiên bản gần với Stock Android.

Một vài thương hiệu điện thoại thông minh luôn sử dụng Android thuần hoặc phiên bản gần với Stock Android, bao gồm:

  • HMD Global: Điện thoại thông minh Nokia
  • Google: Điện thoại thông minh Pixel
  • Lenovo: Motorola Razr và Motorola One

Bất kỳ điện thoại nào là một phần của chương trình Android One cũng sử dụng phiên bản gần với Stock Android. Các nhà sản xuất tạo ra những điện thoại này hợp tác cùng Google, với thỏa thuận không thay đổi hệ điều hành. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ các điện thoại Android One trên trang web của chương trình tại:

https://www.android.com/one/

Một vài điện thoại thông minh Android One đáng chú ý bao gồm các thiết bị Xiaomi Mi A, LG G7 One và Nokia 9 PureView.

Một trong những lợi ích tốt nhất của Android, chắc chắn là những bản cập nhật kịp thời. Điều này phần lớn là do các bản cập nhật có thể cải thiện hiệu suất thiết bị, chưa kể nhiều tính năng thú vị mà những bản nâng cấp hàng năm của Android mang lại.

Nhưng trên thực tế, bạn có thể thực hiện các nâng cấp cho điện thoại Android của mình mà không cần mua một cái mới. Tham khảo thêm bài viết: Thủ thuật tăng tốc điện thoại Android sau một thời gian sử dụng để biết thêm chi tiết.

Thứ Tư, 27/11/2019 10:35
53 👨 2.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo