Tìm hiểu SSID và mạng không dây

Tất cả các mạng không dây đều có tên mạng riêng

SSID (viết tắt của Service Set Identifier) là tên chính của mạng cục bộ không dây (WLAN) 802,11 gồm mạng gia đình và các hotspot công cộng. Thiết bị máy khách sử dụng tên này để xác định và kết nối mạng không dây. Ví dụ, khi kết nối với mạng không dây tại cơ quan hoặc trường học có tên là guestnetwork nhưng bạn cũng thấy các tên Wifi khác trong phạm vi. Tất cả những tên bạn thấy là SSID cho các mạng cụ thể đó.

Trên mạng Wifi gia đình, router hoặc modem băng thông rộng lưu trữ SSID nhưng cho phép quản trị viên thay đổi nó. Các router phát tên này để giúp các máy khách không dây tìm mạng.

SSID là gì?

SSID là một chuỗi văn bản phân biệt chữ hoa và chữ thường, có thể dài tới 32 ký tự bao gồm chữ cái và/hoặc số. Các nhà sản xuất thiết bị router đặt SSID mặc định cho thiết bị Wifi, chẳng hạn như Linksys, xfinitywifi, NETGEAR, dlink, v.v… Tuy nhiên, vì SSID có thể thay đổi nên các mạng không dây nên không còn các tên mặc định như thế này nữa.

Thiết bị sử dụng SSID như thế nào?

Thiết bị sử dụng SSID

Các thiết bị không dây như điện thoại và máy tính xách tay quét khu vực có mạng và hiện ra một danh sách các tên mạng. Người dùng có thể kết nối mạng mới bằng cách chọn một mạng tên từ danh sách. Ngoài việc thấy tên mạng, người dùng còn biết được mạng đó là mạng mở hay được bảo mật khi nhìn thấy biểu tượng khóa bên cạnh SSID.

Hầu hết các thiết bị không dây đều có thể theo dõi các mạng mà người dùng tham gia và ưu tiên kết nối mạng. Đặc biệt người dùng còn có thể lưu mật khẩu để thiết bị tự động kết nối mạng đó. Nói cách khác, khi kết nối, thiết bị thường hỏi bạn có muốn lưu mạng hoặc tự động kết nối khi ở trong khu vực mạng hay không. Ngoài ra, bạn có thể tự thiết lập kết nối mà không cần truy cập vào mạng (tức là có thể "kết nối" mạng từ xa để khi ở trong phạm vi thiết bị sẽ đăng nhập).

Hầu hết các router không dây đều có tùy chọn để tắt SSID broadcast để tăng bảo mật mạng Wifi vì nó sẽ yêu cầu máy khách phải biết hai mật khẩu, SSID và mật khẩu mạng. Tuy nhiên, cách này không mấy hiệu quả vì có thể dễ dàng tìm ra SSID từ tiêu đề (header) của các gói dữ liệu đi qua router.

Tắt, bật SSID broadcast

Kết nối với mạng khi SSID broadcast đã bị vô hiệu hóa yêu cầu người dùng phải tự tạo ra một hồ sơ với tên và các thông số kết nối khác.

Vấn đề với SSID

  • Nếu một mạng không được bảo mật, có nghĩa là không đặt pass, bất cứ ai cũng có thể kết nối với nó khi biết SSID.
  • Sử dụng SSID mặc định sẽ gây nhầm lẫn cho các thiết bị không dây vì có thể có nhiều tên giống như vậy trong một khu vực kết nối. Khi thiết bị Wifi phát hiện ra hai mạng có cùng tên, nó sẽ tự động kết nối với mạng có tín hiệu radio mạnh hơn đây có thể không phải là mạng người dùng muốn kết nối. Trong một số trường hợp, người dùng có thể bị “rớt” mạng của nhà mình và tự động kết nối với mạng mở nhà hàng xóm.
  • SSID trong mạng gia đình chỉ nên đặt tên chung chung. Một số tên (như HackMeIfYouCan) thu hút kẻ trộm nhắm mục tiêu vào một số nhà và mạng lưới nhất định.
  • SSID có thể chứa ngôn ngữ xúc phạm hoặc các tin nhắn được mã hóa.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 15/12/2017 08:08
4,85 👨 27.895
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản