Android 11 ra mắt: Tính năng mới, điện thoại nào được lên Android 11 sớm nhất?

Đúng như lịch trình đã được công bố, Google đã chính thức tung ra phiên bản hoàn thiện của Android 11. Android 11 được cập nhật một loạt tính năng mới, hữu ích. Nổi bật nhất trong số đó là các tính năng tối ưu khả năng kết nối của thiết bị, bong bóng ứng dụng được mở rộng, tăng quyền kiểm soát của người dùng... Chi tiết về các tính năng mới của Android 11 các bạn có thể tham khảo ở phần bên dưới.

Như thường lệ, các mẫu smartphone Pixel sẽ được cập nhật Android 11 bản chính thức đầu tiên. Tất cả các mẫu Pixel (ngoại trừ Pixel và Pixel XL đời đầu) đều đủ điều kiện cập nhật Android mới, bao gồm cả Pixel 3a và Pixel 4a. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh đều cập nhật ngay lập tức và rất có thể tất cả các điện thoại thông minh sẽ nhận được bản nâng cấp vào năm 2021.

Android 11 chính thức ra mắt
Android 11 chính thức ra mắt

Lưu ý: Danh sách các tính năng Android 11 này sẽ tiếp tục được mở rộng trong những tháng tới.

Android 11 Beta 2 đã được Google ra mắt dành cho các nhà phát triển. Dưới đây là những tính năng mới thú vị sẽ có trên Android 11, danh sách những thiết bị sẽ được cập nhật lên hệ điều hành này cũng như ngày phát hành dự kiến, mời các tham khảo.

Danh sách điện thoại được cập nhật lên Android 11

Danh sách và lộ trình cập nhật Android 11 của điện thoại Samsung

Tháng 12/2020: Galaxy S20 Ultra, Galaxy S20 Plus, Galaxy S20

Tháng 1/2021

  • Galaxy Note 10 Plus
  • Galaxy Note 10
  • Galaxy S10 Plus
  • Galaxy S10
  • Galaxy S10 Lite
  • Galaxy Z Fold 2
  • Galaxy Z Flip
  • Galaxy Note 20 Ultra
  • Galaxy Note 20

Tháng 2/2021: Galaxy Fold

Tháng 3/2021

  • Galaxy Tab S7
  • Galaxy Note 10 Lite
  • Galaxy A51
  • Galaxy M31
  • Galaxy M30S
  • Galaxy M21

Tháng 4/2021: Galaxy A50, Galaxy M51

Tháng 5/2021

  • Galaxy Tab S6 Lite
  • Galaxy A80
  • Galaxy A71
  • Galaxy A70
  • Galaxy A31
  • Galaxy A21S

Tháng 6/2021

  • Galaxy Tab A
  • Galaxy A11
  • Galaxy A01
  • Galaxy A01 Core
  • Galaxy M11

Tháng 7/2021: Galaxy Tab S5e, Galaxy A30

Tháng 8/2021

  • Galaxy Tab Active Pro
  • Galaxy Tab A 10.1
  • Galaxy A30S
  • Galaxy A20S
  • Galaxy A20
  • Galaxy A10S
  • Galaxy A10

Tháng 9/2021: Galaxy Tab A 8.0 (2019)

Điện thoại Pixel được lên Android 11

  • Google Pixel 2/2 XL
  • Google Pixel 3/3 XL
  • Google Pixel 3a / 3a XL
  • Google Pixel 4/4 XL

Smartphone Xiaomi đủ điều kiện/được hỗ trợ cập nhật lên Android 11

Mi 10Mi 9
Mi 10 ProMi 9 Pro
Mi 10 Youth EditionMi 9 SE
Mi CC9 Pro / Mi Note 10 / Mi Note 10 ProMi CC9 / Mi 9 Lite
Mi Note 10 LiteMi CC9 Meitu Edition
Mi 10 Lite 5GMi 9T
Mi A3Mi 9T Pro

Smartphone Redmi đủ điều kiện/được hỗ trợ cập nhật lên Android 11

Redmi K30 ProRedmi 10X Pro
Redmi K30Redmi 10X
Redmi K30 5GRedmi 10X 4G / Redmi Note 9
Redmi K30 5G Racing EditionRedmi Note 9 Pro Max
Redmi K30i 5GRedmi Note 9 Pro
Redmi K20Redmi Note 9 Pro (Ấn Độ) / Redmi Note 9S
Redmi K20 ProRedmi 9
Redmi 9ARedmi 9C

 Danh sách smartphone POCO đủ điều kiện/được hỗ trợ cập nhật lên Android 11

POCO F2 ProPOCO M2 Pro
POCO X2POCO C3

Danh sách smartphone Black Shark đủ điều kiện/được hỗ trợ cập nhật lên Android 11

Black Shark 2Black Shark 3 Pro
Black Shark 2 ProBlack Shark 3S
Black Shark 3

Đây mới chỉ là danh sách ban đầu nên có thể sẽ có một số thay đổi (bổ sung thêm hoặc bớt đi một vài thiết bị) trong tương lai.

Tính năng mới của Android 11

Người dùng có nhiều quyền với thiết bị hơn

Android 11 có thêm mục Privacy Section, cho phép người dùng kiểm soát những quyền mà ứng dụng truy cập để có thể cho phép hoặc từ chối, tùy chọn cấp quyền truy cập tạm thời và quyền này chỉ dùng một lần.

Android 11 cũng sẽ mở rộng tính năng liên quan đến sinh trắc học để xác thực ứng dụng và dịch vụ an toàn, gồm dữ liệu khuôn mặt, dấu vân tay, mống mắt.

Tính năng mới trong kết nối

Tối ưu cho 5G

Android 11 sẽ được tối ưu cho 5G, giúp các nhà phát triển có thể tạo ra những ứng dụng tương thích tốt hơn với 5G

Bluetooth vẫn bật trong chế độ máy bay

Một cải tiến mà Google có thể mang lại là nếu chế độ máy bay được kích hoạt, Android 11 vẫn sẽ không tắt Bluetooth. Điều này có thể giúp ích rất nhiều cho người dùng có thiết bị trợ thính.

Thay thế việc chia sẻ file qua NFC

Android Beam đi kèm với Android 10, cho phép các thiết bị chia sẻ file qua NFC. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào điện thoại để chia sẻ các file với nhau, nhưng bây giờ tính năng này đã biến mất.

Thật tuyệt khi có một số tùy chọn dễ sử dụng cho phép bạn chia sẻ hình ảnh, video, bài hát hoặc các file khác với nhau. Hiện tại, việc sử dụng một ứng dụng cụ thể để làm điều này khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Airdrop của Apple là một tính năng hữu ích trong vấn đề này, nhưng rất tiếc không thể tìm thấy điều tương tự trong Android.

Hỗ trợ nhiều loại màn hình

Android 11 sẽ hỗ trợ tối đa về hiển thị cho những sản phẩm có màn hình “thác nước”, “nốt ruồi”, gập ngược vào trong hoặc gập ngược ra ngoài…

Android 11

Hoàn thiện "Bong bóng" ứng dụng

Android 11 sẽ hoàn thiện tính năng "bong bóng" Bubbles đã có mặt trên Android 10 nhằm giúp người dùng thao tác dễ dàng và bảo mật hơn.

Điện thoại sẽ lưu trữ giấy phép lái xe

Google và Qualcomm đang hợp tác với nhau trên một tính năng cho phép người dùng lưu trữ giấy phép lái xe hoặc bất kỳ ID kỹ thuật số nào khác trên điện thoại thông minh. Sử dụng API xác thực danh tính Android, dữ liệu sẽ được bảo mật.

Điện thoại sẽ lưu trữ giấy phép lái xe
Điện thoại sẽ lưu trữ giấy phép lái xe

Tuy nhiên, chỉ có Snapdragon 865 SoC được công bố gần đây mới hỗ trợ tính năng Android 11 này. Lý tưởng nhất (và tất nhiên) khi nó trở thành hiện thực, người dùng sẽ có thể thấy tính năng này trên nhiều chip hơn.

Cải thiện chế độ nền tối (Dark Mode)

Chế độ tối không dành cho tất cả mọi người và nó có rất nhiều vấn đề trong Android 10.

Cải thiện trong chế độ nền tối
Cải thiện trong chế độ nền tối

Trước hết, không nhiều ứng dụng có chế độ nền tối riêng, vì vậy bạn thường thấy điện thoại thông minh của mình nhảy từ chế độ nền tối sang ứng dụng nền sáng và ngược lại.

Thứ hai, một số phần văn bản không thay đổi màu trên các thiết bị có chế độ nền tối, dẫn đến việc chúng trở nên “vô hình”.

Để chế độ nền tối có thể hữu ích trên các thiết bị Android, nó thực sự cần phải có sẵn cho hầu hết các ứng dụng, thay vì chỉ là một tùy chọn chuyển đổi ở chỗ này hay chỗ khác.

Bong bóng trò chuyện được kéo dài

Một trong những tính năng mới của Android 11 là việc bổ sung bong bóng trò chuyện, tương tự như Facebook Messenger, được đặt trên các ứng dụng khác, cho phép bạn xem tất cả tin nhắn của mình từ nhiều ứng dụng trong một giao diện dễ truy cập.

Nhưng không phải tất cả các ứng dụng đều tương thích. Bạn sử dụng nhiều ứng dụng để liên hệ với mọi người, nhưng một số ứng dụng không tương thích với ứng dụng tin nhắn văn bản chính và Google Hangouts.

Nếu có nhiều ứng dụng tương thích WhatsApp, Facebook Messenger, Instagram, Snapchat và thậm chí có thể là các ứng dụng hẹn hò, điều đó sẽ thực sự hữu ích! Bắt kịp các cuộc hội thoại khác nhau trong tất cả mọi ứng dụng sẽ vô cùng dễ dàng với Android 11.

Quick Controls

Đây là điều đầu tiên bạn nên làm sau khi cài đặt Android 11, cho dù nó là bản beta hay bản chính. Hãy ấn giữ nút nguồn trên điện thoại để bật chế độ quick controls mới trên màn hình. Ít nhất trên những máy điện thoại như Google Pixel, các lựa chọn sẽ xuất hiện trên đầu, những shortcut như thẻ Google Pay vé máy bay của bạn sẽ xuất hiện. Tính năng này phù hợp nhất cho các thiết bị nhà thông minh.

Quick Controls
Quick Controls

Bạn có thể thêm hoặc xóa đi các thiết bị nhà thông minh bằng cách ấn vào nút menu, chọn thêm hoặc chỉnh sửa.

App Suggestions thay cho dock

Ở Android 11, sẽ có một cột gợi ý ứng dụng xuất hiện bên dưới màn hình chính, nơi mà bạn để những ứng dụng chính hay sử dụng ở đó.

Các ứng dụng này sẽ có đường viền phát sáng xung quanh và thường xuyên thay đổi. Bạn có thể ấn giữ trên bất kỳ biểu tượng ứng dụng nào để ghim gợi ý đó lên màn hình chính của bạn.

App Suggestions
App Suggestions

Bạn có thể chặn không cho ứng dụng xuất hiện trong phần gợi ý nếu không muốn.

Để truy cập vào App Suggestions, ấn giữ trên màn hình chính, chọn Home Settings rồi đến Suggestions. Bạn có thể tự điều chỉnh các app trong đó, trên màn hình chính hoặc chặn không cho chúng xuất hiện trong phần gợi ý.

Trình phát nhạc đẹp hơn

Trong phiên bản public beta của Android 11, Google đã cho thấy giao diện phát nhạc được thiết kế lại vô cùng ấn tượng. Thay vì để trong mục thông báo như trước đây, trình phát nhạc bây giờ được chuyển sang mục Quick Settings phía bên trên màn hình. Nó cũng một lựa chọn kiểm soát mới cho bạn khi đang phát nhạc nữa.

Trình phát nhạc mới
Trình phát nhạc mới

Chế độ quay màn hình

Chụp ảnh màn hình Android đã là một chức năng rất quen thuộc và giờ, quay màn hình cũng sẽ dễ dàng như thế. Bạn chỉ cần tìm công cụ Screen Record trong Quick Settings. Nếu không có ở đó, bấm vào biểu tượng bút chì để thêm vào bảng. Video quay màn hình Android của bạn sẽ được lưu vào thư viện ảnh.

Chế độ quay màn hình
Chế độ quay màn hình

Thông báo cuộc trò chuyện

Trong Android 11, hệ thống thông báo đã được thay đổi, chia thành 3 phần: Cuộc trò chuyện (Conversations), Cảnh báo (Alerting), Im lặng (Silent). Phần Conversations sẽ chứa tất cả các thông báo từ những ứng dụng trò chuyện, nhắn tin. Bấm vào một thông báo sẽ đưa bạn đến thẳng cuộc trò chuyện, ví dụ như trên Instagram, sẽ vào thẳng mục tin nhắn chứ không qua giao diện chính nữa.

Các mục trong khay thông báo
Các mục trong khay thông báo

Bạn còn có thể sắp xếp ưu tiên các cuộc trò chuyện trong phần này. Những tin nhắn nào, ứng dụng nào được ưu tiên thì thông báo của nó sẽ được xếp đầu tiên. Mục đích của tính năng là giúp người dùng không bỏ lỡ bất kỳ tin nhắn nào quan trọng.

Trong khi đó, mục Alerting và Silent sẽ hoạt động giống như trên Android 10. Bạn có thể dễ dàng tắt âm thông báo từ bất kì ứng dụng nào, khi đó chúng sẽ được tổng hợp trong mục Silent. Android 11 cho phép bạn kiểm soát các thông báo của ứng dụng nhiều hơn so với các phiên bản trước đây.

Lịch sử thông báo

Một tính năng mới trên Android 11 cho bạn lựa chọn lưu lại mọi thông báo đã xuất hiện trên thiết bị của bạn trong vòng 24 giờ. Bạn có thể kiểm tra lại danh sách này, tìm thông báo mà bạn đã vô tình xóa mất hoặc kiểm tra xem mình có bỏ lỡ gì không.

Lịch sử thông báo
Lịch sử thông báo

Tuy nhiên, tính năng này không được bật mặc định. Bạn cần vào Cài đặt (Settings) > Ứng dụng & thông báo (Apps & notifications) > Thông báo (Notifications) > Lịch sử thông báo (Notification history). Bạn có thể xem danh sách thông báo ngay trong trang này. Thiết bị sẽ không lưu thông báo nếu bạn không bật chức năng này lên.

Kiểm soát các thiết bị thông minh

Android 11 cho phép bạn điều khiển dễ dàng nhiều loại thiết bị thông minh mà không cần mở ứng dụng. Ấn giữ nút nguồn để mở công cụ này. Đầu màn hình bạn sẽ thấy các tính năng bật tắt nguồn thông thường nhưng bên dưới có nhiều lựa chọn hơn. Tiếp theo là một loạt nút có kết nối với các thiết bị thông minh trong nhà.

Kiểm soát các thiết bị thông minh
Kiểm soát các thiết bị thông minh

Cho phép quyền truy cập một lần và tự động reset

Android 11 đã cho người dùng nhiều kiểm soát quyền riêng tư hơn trên thiết bị của mình. Điểm sáng của tính năng này đó là cho phép quyền truy cập một lần, nghĩa là Android 11 có lựa chọn chỉ cho phép quyền truy cập với một vài lý do đặc biệt, chỉ dùng trong một lần thay về cho phép mãi mãi như các phiên bản trước. Quyền truy cập sẽ tự động bị khóa khi người dùng đóng ứng dụng. Lựa chọn luôn luôn cho phép truy cập vẫn còn, lựa chọn cho phép một lần được thêm vào từ phiên bản Android này.

Quyền truy cập một lần
Quyền truy cập một lần

Tương tự như vậy, Android 11 tự động reset lại quyền truy cập của các ứng dụng ít sử dụng. Khi mở lại app, bạn phải cho phép quyền truy cập lại từ đầu.

Android 11 cập nhật qua Play Store

Mỗi năm, Google đều ra mắt phiên bản mới nhất của Android. Mỗi tháng, công ty đều phát hành phiên bản vá lỗi bảo mật. Cả hai kiểu cập nhật này đều do nhà mạng hoặc nhà sản xuất điện thoại chuyển đến thiết bị của bạn. Để giảm tải bước trung gian này, Android 11 đã được trao nhiều quyền liên quan đến cập nhật hơn qua Google Play Store. Nó có thể không cần qua nhà mạng hoặc nhà sản xuất để đem các bản cập nhật đến với người dùng.

Hệ thống có thể được cập nhật qua Play Store
Hệ thống có thể được cập nhật qua Play Store

App-pinning tới trang chia sẻ

Ngay cả những fan cứng của Android cũng phải thừa nhận hệ thống chia sẻ của hệ điều hành này rối như tơ vò. May mắn thay nó đã được cải thiện với Android 11. Giờ đây bạn có thể ghim ứng dụng trong trang chia sẻ để dễ dàng truy cập vào chúng mỗi khi muốn chia sẻ cái gì. Tính năng này cho phép người dùng kiểm soát ứng dụng nào xuất hiện ở đầu danh sách mỗi khi muốn chia sẻ thứ gì.

Ghim ứng dụng để tiện trong việc chia sẻ
Ghim ứng dụng để tiện trong việc chia sẻ

Android Auto không dây

Android Auto là hệ thống cực kỳ hữu ích nhưng lại bắt người dùng kết nối với điện thoại qua dây cáp, chỉ có một số điện thoại như Pixel mới có thể kết nối không dây. May mắn thay, Android 11 đã mang tính năng này phổ cập tới tất cả thiết bị đến từ các nhà sản xuất khác nhau. Tồn tại duy nhất đó là khả năng hỗ trợ Android Auto của các phương tiện là không giống nhau. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe có hỗ trợ Android Auto thì nên trải nghiệm tính năng kết nối không dây này.

Kết nối Android Auto không dây
Kết nối Android Auto không dây

Tính năng mới khác

Ứng dụng camera trên Android 11 sẽ cho phép người dùng có thể tắt hiệu ứng rung và âm thanh khi chụp ảnh để có trải nghiệm tốt hơn.

Android 11 trên một số smartphone như Pixel còn hỗ trợ điều khiển cử chỉ. Để điều khiển các chức năng khác nhau, người dùng chỉ cần gõ hai lần vào lưng máy.

Thứ Tư, 09/12/2020 08:20
4,511 👨 43.918
0 Bình luận
Sắp xếp theo