$5,463: Ba nhân tố giúp Bitcoin đạt mức giá cao nhất mọi thời đại mới | Thị trường coins

Giá trị đồng Bitcoin tiếp tục đà tăng trưởng “như tên lửa” của mình trong khuya hôm qua và rạng sáng ngày hôm nay (13/10), vượt ngưỡng $5,400 để phá vỡ tất cả các kỉ lục từng được mình thiết lập kể từ đầu tháng 9 đến hiện tại.

Bitcoin tăng giá ngất ngưởng

Đợt tăng trưởng tháng 10 của Bitcoin tiếp tục diễn ra suôn sẻ trong 24 giờ qua, từ đó giúp đồng tiền điện tử số 1 thế giới quay trở lại mốc $5,000 kể từ lần gần đây nhất vào ngày 2/9. Khi ấy thì vì đã thoả mãn với mục tiêu đặt ra ban đầu nên giới đầu tư đã chủ động kích hoạt một đợt bán ra ồ ạt, hành động mà bất ngờ cộng hưởng với lệnh cấm ICO của Chính phủ Trung Quốc ban hành chỉ vài ngày sau đó.

Tuy nhiên, vào hôm qua, giá trị đồng Bitcoin đã không còn bị ảnh hưởng bởi tâm lí muốn kiếm lời của nhà đầy tư nữa, bằng chứng thể hiện rõ qua việc sau khi “đâm xuyên” qua mức tâm lý $5,000, BTC vẫn duy trì đà đi lên của mình và liên tục thiết lập nên những kỉ lục cao nhất mọi thời đại mới. Quá trình trào dâng giá trị của Bitcoin trên các sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu có vẻ như vẫn chưa chịu chấm dứt, hay thậm chí là chậm lại, và kỉ lục hiện tại đang là $5,463/đồng, theo số liệu từ trang CoinMarketCap.
Điều này giúp vốn hoá thị trường của Bitcoin đạt mức 90 tỉ USD; và để mọi người có thể mường tượng thì tổng vốn hoá của tất cả đồng tiền thuật toán chỉ mới chạm được mốc ấy lần đầu tiên vào ngày 24/5, sau đó sụt giảm xuống chỉ còn 98 tỉ hồi ngày 15/9, khi mà ảnh hưởng từ lệnh cấm ICO Trung Quốc lên đến đỉnh điểm.

Bitcoin giờ đây đã khôi phục mức thống trị thị trường của mình lên thành 55%. Tất cả những con số trên đều rất là ấn tượng, thế nhưng theo lời một số chuyên gia thì mọi chuyện vẫn chưa đến hồi kết đâu. Thương nhân kiêm nhà phân tích tiền điện tử Tuur Demeester dự đoán đồng Bitcoin sẽ tiếp tục tăng trưởng, có khi là đạt thêm 60% giá trị chỉ trong 3 tháng tới.

Động lực

Đà tăng giá “thần kỳ” của Bitcoin có thể được lí giải thông qua ba nguyên nhân sau đây: gia tăng nhu cầu từ các nhà đầu tư có tổ chức, tốc độ phát triển và mở rộng mạnh mẽ của hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, cộng với đó là những ngờ vực về sự kiện hard fork SegWit2x sắp tới.

1. Các thể chế đầu tư thể hiện rõ sự quan tâm đến Bitcon và tiền thuật toán

Đầu tuần này, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, tỉ phú đầu tư Mike Novogratz tiết lộ một số thể chế đầu tư đang có ý định gia nhập vào thị trường Bitcoin và tiền điện tử. Novogratz nhận định đang ngày càng có nhiều người bắt đầu cân nhắc chuyển bớt tiền sang lĩnh vực Bitcoin và tiền điện tử như là một cách để đa dạng hoá danh mục đầu tư của mình.

Ông nói:

“Tôi có thể “nghe” được tiếng đổ dồn về của làn sóng ấy. Tôi vừa mới về từ San Francisco, nơi tôi đã nói chuyện với một số nhà đầu tư. Họ chia sẻ là tuy vẫn chưa chính thức bước chân vào thị trường tiền điện tử nhưng rốt cuộc họ vẫn sẽ tham gia vào đó. Rất nhiều tiền đang được tích góp lại và tôi tự tin nói rằng giá trị Bitcoin sẽ còn tiếp tục đi lên trong thời gian tới.”

2. Hàn Quốc và Nhật Bản

Bên cạnh sự gia tăng nhu cầu từ các nhà đầu tư có tổ chức, những thị trường giao dịch Bitcoin hàng đầu như Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn đang kiểm soát đến 65% thị phần, cũng cho thấy rõ sự hứng thú hơn của giới đầu tư và thương nhân trong nước.

Đặc biệt, nhờ nỗ lực hợp pháp hoá các sàn giao dịch tiền thuật toán của Nhật Bản, nhu cầu Bitcoin tại hai thị trường Đông Á này đã không ngừng gia tăng trong gần hai tuần qua.

CEO của sàn Korbit (Hàn Quốc) Tony Lyu trả lời phỏng vấn cho tờ New York Times như sau:

“Tại Hàn Quốc, một đồn mười, mười đồn trăm. Một khi người ta đã đầu tư thì chắc chắn họ muốn tất cả những người khác cùng tham gia. Xu hướng ấy đang lớn mạnh và đủ sức phát triển thành cả một cộng đồng.”

Còn Yuzo Kano, CEO của sàn bitFlyer – sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất xứ sở mặt trời mọc với hơn 800.000 người dùng, tiếp tục nhấn mạnh rằng càng có nhiều nhà đầu tư bảo thủ Nhật Bản đã chấp nhận đến với Bitcoin, và điều này dường như đã trở thành một cái gì đó rất đỗi bình thường ở thị trường Bitcoin lớn nhất thế giới này.
Do nhu cầu quá lớn, đa phần các sàn giao dịch Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang mua bán trao đổi Bitcoin tại mức cao hơn một chút so với toàn cầu. Korbit – sàn giao dịch tiền thuật toán lớn thứ hai Hàn Quốc – đang xử lí các thương vụ Bitcoin với mức chênh lệch là cao hơn khoảng $100.

Sau khi chạm mốc $5,419, Bitcoin đã bị chỉnh giá một chút, giảm chỉ còn $5,370. Dù vậy, tại thị trường Hàn Quốc, Bitcoin vẫn có kẻ bán người mua tấp nập với mức giá cao hơn $5,500.

3. Tác động từ SegWit2x

Tuy vậy, nhân tố chủ đạo thúc đẩy giá Bitcoin tăng trưởng trong những giờ qua chắc chắn phải là do những ngờ vực về khả năng kích hoạt hard fork gây nhiều tranh cãi SegWit2x trong tháng 11 tới, hoặc là nếu đã được kích hoạt thì liệu Blockchain mới ấy có đủ sức để cạnh tranh với chain Bitcoin hiện tại hay không.

Viễn cảnh thứ nhất càng được thể hiện rõ hơn khi F2Pool ngày hôm qua tuyên bố sẽ ngừng ủng hộ SegWit2x, trở thành hội thợ đào đầu tiên chính thức không ủng hộ bản nâng cấp mở rộng quy mô Bitcoin này. Nếu những hội thợ đào khác cũng dừng ủng hộ theo thì SegWit2x sẽ đánh mất lợi thế duy nhất của mình trong cuộc tranh luận về hard fork: năng lực khai thác để từ đó làm cộng đồng phải đồng thuận.
Bên cạnh đó, giá mua bán trước đồng tiền SegWit2x đã liên tục sụt giảm kể từ khi được Bitfinex niêm yết hồi tuần trước. Hiện tại thì token BT2 (đại diện cho đồng tiền của 2x) chỉ còn bằng 0.185 BTC, trong khi token BT1 (đại diện cho chain Bitcoin nguyên bản) lại áp đảo với mức giá 0.823 BTC. Tất cả cho thấy thị trường đang nghiêng về ủng hộ Blockchain Bitcoin hiện tại nhiều hơn.

Theo CryptoCoinsNews

Add Comment